Xu hướng sa thải ở các công ty công nghệ Đông Nam Á gia tăng

Nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á đã sa thải nhiều nhân sự trong năm nay khi những cơn gió ngược vĩ mô làm gia tăng thua lỗ và các nhà đầu tư mạo hiểm thúc đẩy các công ty khởi nghiệp mở rộng quy mô.

Tuần trước, nền tảng thương mại điện tử Carousell đã thông báo sẽ sa thải khoảng 10% nhân sự, tương đương khoảng 110 vị trí.

Vào tháng 11, Tập đoàn GoTo của Indonesia đã cắt giảm 1.300 việc làm, tương đương khoảng 12% số lượng nhân viên.

Cả hai công ty đều trích dẫn nguyên nhân là do các điều kiện kinh tế vĩ mô đầy thách thức.

Sea Group và các công ty khác trong khu vực cũng theo xu hướng thu hẹp quy mô nhân sự. Theo truyền thông địa phương, Sea Group đã sa thải hơn 7.000 nhân viên trong sáu tháng qua.

“Những nhà sáng lập đang thận trọng bằng cách quản lý chi phí trong môi trường này để đảm bảo có đủ khả năng duy trì cho đến cuối năm 2024. Có những dấu hiệu cho thấy chúng ta đang bước vào suy thoái. Do đó, nhu cầu của khách hàng có thể sẽ chậm hơn vào năm 2023”, Jia Jih Chai, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty tổng hợp thương hiệu thương mại điện tử Rainforest có trụ sở tại Singapore cho biết.

Trong một ghi chú gửi cho nhân viên của Carousell, Giám đốc điều hành Quek Siu Rui thừa nhận đã mắc phải “những sai lầm nghiêm trọng”. Ông cho biết đã “quá lạc quan” về sự phục hồi hậu Covid và đánh giá thấp tác động của việc phát triển đội ngũ của mình quá nhanh.

“Thực tế là chúng tôi đã nhanh chóng tăng chi phí và tuyển dụng, nhưng việc thu hồi lại mất nhiều thời gian hơn dự kiến”, ông cho biết.

Tăng trưởng bền vững hơn

Carousell đã công bố mức tăng trưởng doanh thu chậm hơn 21% vào năm 2021 ở mức 49,5 triệu USD so với mức tăng gấp ba lần doanh thu vào năm 2020. Trong khi đó, GoTo ghi nhận khoản lỗ ngày càng lớn từ giai đoạn tháng 1 đến tháng 9.

“Trước đây, các công ty được dự phóng tăng trưởng nhanh. Vì vậy, cần có những thay đổi được thực hiện khi tổ chức đang chuyển từ tăng trưởng mạnh sang tăng trưởng bền vững. Ví dụ: bạn có thể không cần quá nhiều nhân viên tiếp thị nếu ngân sách tiếp thị bị cắt giảm”, Jefrey Joe, đồng sáng lập và đối tác quản lý tại Alpha JWC Ventures có trụ sở tại Indonesia cho biết.

Các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á phần lớn vẫn chưa có lãi, với những cái tên như Sea Group và Grab đang lỗ hàng tỷ USD mỗi năm.

“Các nhà đầu tư hiện tại của công ty cũng đang tích cực tư vấn cho những người sáng lập chuẩn bị cho mùa đông”, Jussi Salovaara, đồng sáng lập và đối tác quản lý của Antler cho biết.

“Chúng tôi nói với những người sáng lập rằng họ cần chuẩn bị cho năm tới sẽ không dễ dàng hơn năm nay. Những công ty này có thể đang hoạt động tốt. Họ vẫn có một số tăng trưởng. Họ có thể gần đạt được lợi nhuận, nhưng họ cần đảm bảo bền vững cho tương lai”, ông cho biết thêm.

Trên toàn cầu, các công ty công nghệ đã tiến hành sa thải hàng loạt, đặc biệt là những tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ. Ví dụ, Meta đã cắt giảm khoảng 11.000 việc làm, trong khi Microsoft báo cáo đã sa thải khoảng 1.000 người do tăng trưởng chậm lại.

Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm