1 người Trung Quốc trốn sang Đài Loan để 'tìm tự do'

Các nhà lập pháp Đài Loan đặt câu hỏi về năng lực phòng thủ ven biển của vùng lãnh thổ này sau khi một người đàn ông Trung Quốc đại lục thành công vượt qua eo biển Đài Loan để đến miền trung của hòn đảo này, tờ South China Morning Post ngày 3-5 đưa tin.

Theo truyền thông Đài Loan, một nam thanh niên họ Chu, 33 tuổi, đến từ tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) đã dùng một chiếc xuồng cao su vượt qua khoảng 180 km, trong suốt 11 giờ và cập bờ gần cảng Đài Trung (Đài Loan) vào khuya 30-4.

Theo cảnh sát Đài Loan, người này đã lên bờ, đi lang thang trên một tuyến đường gần bờ biển và tìm kiếm sự giúp đỡ của người dân địa phương. Cảnh sát kể lại rằng anh này nói bản thân "không vui khi sống ở Trung Quốc đại lục và muốn tìm kiếm tự do và dân chủ ở Đài Loan". Người này cũng giải thích rằng bản thân không có tiền án, tiền sự ở Trung Quốc.

Nam thanh niên người Phúc Kiến (Trung Quốc) tự nhận muốn tới Đài Loan để "tìm kiếm tự do và dân chủ". Ảnh: SCMP

Nam thanh niên kể lại rằng tại Phúc Kiến, anh này đã mua trên nền tảng điện tử Taobao một xuồng cao su có gắn động cơ với giá 16.000 Nhân dân tệ (gần 57 triệu đồng). Khi khởi hành vào khoảng 10 giờ 30 phút sáng 30-4, anh này đã chất lên xuồng ba thùng xăng loại 35 lít và một thùng loại 20 lít. Người này đến Đài Trung lúc 9 giờ 30 phút tối cùng ngày mà không gặp bất kỳ khó khăn nào do không bị lực lượng chức năng Đài Loan phát hiện.

Khi cảnh sát tiếp cận, nam thanh niên này đang đi chân trần và chỉ mặc chiếc quần đùi cùng một áo khoác mỏng. Người này không mang theo bất kỳ giấy tờ tùy thân nào và chỉ có 100 Nhân dân tệ (hơn 350.000 đồng) trong túi.

Cảnh sát đã kiểm tra thân nhiệt, xác nhận nam thanh niên họ Chu này không sốt và sau đó đưa người này đến một trung tâm giam giữ để cách ly y tế 14 ngày.

Chiếc xuồng cao su mà nam thanh niên họ Chu dùng để đến Đài Loan "tìm kiếm tự do và dân chủ". Ảnh: SCMP

Sau khi kết thúc cách ly, người này sẽ được chuyển đến Văn phòng Công tố để điều tra về hành vi nhập cư bất hợp pháo. Nếu bị tuyên có tội, người này có thể lãnh mức án lên tới ba năm tù hoặc 90.000 Tân Đài tệ (hơn 74,3 triệu đồng).

Nghi ngờ về năng lực của lực lượng phòng vệ, tuần duyên Đài Loan

Nhà lập pháp Thái Thích Ứng thuộc đảng Dân tiến cầm quyền cho rằng việc nam thanh niên Trung Quốc đại lục không bị phát hiện "cho thấy ngay cả khi có radar hỗ trợ, lực lượng tuần duyên hay lực lượng tự vệ trên biển không thể theo dõi chuyển động của các phương tiện nổi loại nhỏ như xuồng cao su hay bè tre".

Ông Thái đặt câu hỏi nếu không phải trường hợp nhập cảnh chui như lời khai của nam thanh niên họ Chu trên, mà là một quân nhân Trung Quốc "xâm nhập để thực hiện các hành động quân sự" trên đảo Đài Loan thì "đó sẽ là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng".

Nhà lập pháp đảng Dân tiến (Đài Loan) Thái Thích Ứng. Ảnh: CNA (ĐÀI LOAN)

Nhà lập pháp này yêu cầu lực lượng tự vệ trên biển và tuần duyên "phải xem xét lại việc này một cách thận trọng và tăng cường cơ chế giám sát và theo dõi".

Người đứng đầu Cơ quan Phòng vệ của Đài Loan Khâu Quốc Chính hôm 3-5 thừa nhận lực lượng phòng vệ đã có "những thiếu sót nhất định" và cam kết "tìm hiểu thêm về vụ việc và hợp tác với lực lượng tuần duyên để giải quyết mọi vấn đề".

Ông Khâu tỏ ý không tin câu chuyện do nam thanh niên người Phúc Kiến kể lại. Vị tướng này cho rằng khả năng một người từ Trung Quốc đại lục tiếp cận Đài Loan hoàn toàn bằng xuồng cao su là rất thấp do vấn đề nhiên liệu.

Một nguồn tin từ lực lượng tuần duyên Đài Loan cũng nghi ngờ về câu chuyện của nam thanh niên họ Chu. Nguồn tin này cho rằng nam thanh niên Trung Quốc không thể chỉ dựa vào một chiếc xuống cao su để tiến vào vùng nước do Đài Loan kiểm soát. Nguồn tin này nghi ngờ thuyền cá loại lớn của Trung Quốc đã vượt qua ranh giới trên eo biển Đài Loan và thả xuồng cho nam thanh niên trên hướng về Đài Loan.

Đặc biệt, một luồng quan điểm nổi lên trong báo giới Đài Loan rằng việc "tìm kiếm tự do và dân chủ" chỉ là vỏ bọc cho âm mưu của Bắc Kinh nhằm kiểm tra năng lực của lực lượng quân sự Đài Loan. Trước thuyết âm mưu này, ông Khâu cho biết Cơ quan Phòng vệ Đài Loan sẽ "xem xét tất cả khía cạnh và chuẩn bị cho mọi tình huống".

Nguồn PLO

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm