Biden tuyên bố cấp quyền công dân cho 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp trong 100 ngày đầu tiên

CHANDAN KHANNA/AFP via Getty Images

“Tôi cam kết trong 100 ngày đầu tiên, tôi sẽ gửi một dự luật nhập cư lên Thượng viện Hoa Kỳ với lộ trình trở thành công dân cho hơn 11 triệu người không có giấy tờ ở Mỹ,” Biden nói. “Tôi cũng sẽ loại bỏ một số mệnh lệnh hành pháp mà tôi nghĩ là rất có hại, đã tác động đáng kể đến việc làm cho khí hậu trở nên tồi tệ hơn và khiến chúng ta kém khỏe mạnh hơn”.

Ông Biden đã cam kết sẽ tăng đáng kể số lượng người tị nạn mà ông nhận vào Hoa Kỳ từ 15.000 người dưới thời Tổng thống Donald Trump lên 125.000 người. Ông cũng đã cam kết chấm dứt lệnh cấm đi lại của chính quyền Trump đối với các quốc gia được coi là nơi ẩn nấp của khủng bố.

Nhưng liệu Biden có thể cấp quyền công dân cho hàng triệu người bất hợp pháp ở Hoa Kỳ hay không phụ thuộc vào ai kiểm soát Thượng viện, điều này có thể được quyết định vào tháng 1 khi Georgia có hai cuộc bầu cử bỏ phiếu.

Nếu đảng Cộng hòa chỉ thắng một trong hai cuộc đua, họ sẽ giữ quyền kiểm soát Thượng viện khi Biden nhậm chức. Đảng Dân chủ sẽ cần chiến thắng cả hai cuộc đua chỉ để có tỷ số hòa 50-50 với đảng Cộng hòa và sẽ cần tất cả 50 Thượng nghị sĩ của họ bỏ phiếu cùng nhau để Phó Tổng thống sắp tới Kamala Harris có thể là người phá vỡ thế trận.

Tuy nhiên, ngay cả khi đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cả hai cuộc đua, họ có khả năng phải đối mặt với một số phản đối từ bên trong đảng của họ đối với một số đề xuất cực đoan đã được đưa ra từ phe Cánh tả chính trị.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin đã cam kết trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào đầu tháng này rằng ông sẽ ngăn chặn các hoạt động cướp quyền lực được đề xuất bởi chính đảng của mình.

Manchin đưa ra nhận xét trong cuộc phỏng vấn với Bret Baier, người dẫn chương trình Fox News, người đã hỏi Manchin về bình luận gần đây của Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Charles Schumer. Schumer nói vào cuối tuần trước rằng đảng Dân chủ sẽ "thay đổi nước Mỹ" nếu họ giành chiến thắng trong hai cuộc đua vào Thượng viện ở Georgia.

“Chà, có rất nhiều người lo ngại. Hiện tại có rất nhiều chiến thuật gây sợ hãi đang được sử dụng,” Manchin nói. “Nếu cả hai thượng nghị sĩ Georgia được bầu từ Đảng Dân chủ, thì đó sẽ là 50/50, nếu cả Dan Sullivan và Thom Tillis đều thắng; 50/50 nghĩa là có một hòa. Nhưng nếu một thượng nghị sĩ không bỏ phiếu cho phe Dân chủ, thì sẽ không có ràng buộc và sẽ không có dự luật ”.

“Vì vậy, tôi cam kết với bạn tối nay và tôi cam kết với tất cả khán giả của bạn và tất cả những người khác đang xem, tôi muốn giải tỏa những nỗi sợ hãi đó, tôi muốn xoa dịu những nỗi sợ hãi đó cho bạn ngay bây giờ", Manchin nói.


Nguồn: Báo SGĐT

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm