Chiều mai (28/1), Đại hội XIII sẽ bàn về công tác nhân sự

Bên lề Đại hội XIII của Đảng sáng 27/1, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh thông tin đến báo chí về công tác nhân sự. (Ảnh: Tuấn Anh)

Chặt chẽ, kỹ lưỡng và đảm bảo quy trình

Theo đồng chí Hầu A Lềnh, công tác chuẩn bị nhân sự khóa XIII được làm chặt chẽ, kỹ lưỡng và đảm bảo quy trình.

Đồng chí Hầu A Lềnh cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đã xác định công tác nhân sự là rất quan trọng, là “then chốt của then chốt”. Vì thế, nhiệm kỳ qua Ban chấp hành Trung ương luôn quan tâm đến công tác cán bộ.

Từ Hội nghị Trung ương 8 vào tháng 10/2018, Trung ương đã thành lập các tiểu ban, trong đó có tiểu ban nhân sự. Ngay sau đó, Ban chấp hành Trung ương tiến hành các quy trình công tác nhân sự.

Hội nghị Trung ương 9 vào tháng 12/2018 đã tiến hành công tác quy hoạch nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa XIII. Đến Hội nghị Trung ương 12, BCH TƯ thảo luận, ban hành phương hướng công tác nhân sự của Đại hội XIII, bám sát phương hướng tác nhân sự với sự tham gia của các địa phương, BCH TƯ tiến hành quy hoạch BCH TƯ khóa XIII.

“Đây là cơ sở rất quan trọng để lựa chọn, giới thiệu, bồi dưỡng các đồng chí dự kiến sẽ đưa vào BCH Trung ương khóa XIII”, đồng chí Hầu A Lềnh nhìn nhận.

Vẫn theo Tổng Thư ký MTTQ Việt Nam, sau khi có phương hướng Ban chấp hành Trung ương khóa XIII, Trung ương đã thảo luận rất nhiều lần, từng bước, hết sức thận trọng, chặt chẽ đúng quy trình trong các Hội nghị trung ương 13, 14, 15.

“Các đồng chí được Ban chấp hành Trung ương giới thiệu ra Đại hội XIII cơ bản đều đáp ứng được tiêu chuẩn, điều kiện, có năng lực, uy tín”, đồng chí Hầu A Lềnh nói.

Về các trường hợp đặc biệt, đồng chí Hầu A Lềnh cho biết đây là vấn đề nhiệm kỳ Đại hội nào cũng có. Công tác nhân sự được kế thừa kinh nghiệm của các Đại hội trước và căn cứ vào tình hình thực tiễn. Những trường hợp đặc biệt được Ban Chấp hành Trung ương bàn hết sức kỹ lưỡng. “Số lượng trường hợp đặc biệt được Ban Chấp hành Trung ương bàn bạc, thống nhất. Trong đề án nhân sự trình ra Đại hội XIII sẽ có báo cáo cụ thể”, đồng chí Hầu A Lềnh cho biết.

(Ảnh: Tuấn Anh)

Lấy tiêu chuẩn là chủ yếu

Đồng chí Hầu A Lềnh cũng khẳng định tiêu chuẩn, trong công tác nhân sự của Đại hội, cơ cấu nhân sự cũng được tính toán kỹ lưỡng, hợp lý.

Yếu tố vùng miền, lĩnh vực..., theo đồng chí Hầu A Lềnh, cũng là mối quan tâm khi làm công tác nhân sự.

"Chúng tôi cho rằng, lấy tiêu chuẩn là quan trọng, tất nhiên là cơ cấu cũng phải được tính toán một cách hợp lý, nhưng chúng ta lấy tiêu chuẩn là chủ yếu, như các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã từng phát biểu, không phải vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn, mà tiêu chuẩn là chủ yếu, từ tiêu chuẩn đó lựa chọn những đồng chí xứng đáng, những đồng chí đủ điều kiện.

Còn nếu đạt được những cơ cấu yếu tố vùng, miền hoặc lĩnh vực, ngành tất nhiên là cũng có quan tâm. Ví dụ như tiêu chuẩn cơ cấu 3 độ tuổi trong Trung ương là đảm bảo yêu cầu, rồi cơ cấu các đồng chí đại biểu là các nhà trí thức, nhà khoa học, đại diện cho tuổi trẻ, nữ... dứt khoát phải đảm bảo được tỷ lệ đó".

Theo đại biểu, quan điểm của Đảng ta là tất cả các lĩnh vực, địa bàn cố gắng có đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, để Đảng phân công phụ trách. Các lĩnh vực quan trọng và trọng yếu được xác định là: đối ngoại, an ninh, quân đội, các ngành, lĩnh vực quan trọng của đất nước. Như vậy, mỗi kỳ đại hội đều xác định có những cơ cấu. Tuy nhiên, số lượng cho từng khu vực này cũng phải hợp lý chứ không phải vì như vậy mà tăng số lượng, hay không quan trọng mà giảm đi. Bởi vì, tất cả địa bàn đều rất quan trọng, nhưng quan điểm là chúng ta bố trí ở những lĩnh vực đó có thể có số lượng Ủy viên Trung ương cao hơn.

"Ví dụ như với quân đội, ở tất cả các quân khu đều có đại diện là Ủy viên Trung ương, hay bên đối ngoại, chúng ta đang thực hiện đường lối đối ngoại rộng mở, cần phải có những đồng chí đại diện cho Đảng để tham gia vào những lĩnh vực đó. Đại hội lần thứ XII, cũng như chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIII đều quán triệt quan điểm này. Các Ủy viên Trung ương Đảng do Ban Chấp hành Trung ương khóa XII giới thiệu ra Đại hội XIII đều đã tính đến những yếu tố đó và có danh sách ở tất cả các lĩnh vực quan trọng", đại biểu nói.

Đề cập đến cơ chế đề cử, giới thiệu ứng viên tại Đại hội, đồng chí Hầu A Lềnh khẳng định, Đại hội nào cũng vậy, đại biểu đều có quyền đề cử hoặc tự ứng cử. "Khi đề án được trình ra thì mình có quyền đề cử hoặc tự ứng cử nhưng khi đó cũng phải có đầy đủ hồ sơ và đảm bảo việc đề cử chính xác", đồng chí Hầu A Lềnh phân tích và lưu ý hồ sơ nhân sự được giới thiệu phải được gửi tại đoàn. Việc đề cử cũng được thực hiện tại đoàn, đoàn sẽ có trách nhiệm báo cáo Đoàn Chủ tịch.

"Việc hướng dẫn ứng cử đã được hướng dẫn rất sớm, từ cách đây 2 tháng. Ban Chấp hành Trung ương có văn bản gửi đến tất cả các tổ chức hướng dẫn cụ thể", đồng chí Hầu A Lềnh cho biết.

Đại hội bàn công tác nhân sự vào chiều 28/1

Đồng chí Hầu A Lềnh cho biết theo chương trình, Đại hội sẽ bàn về công tác nhân sự vào chiều 28/1. Đoàn chủ tịch sẽ báo cáo với Trung ương về dự kiến cơ cấu, đề án để các đoàn thảo luận tại đoàn của mình. Đại hội sẽ cung cấp hồ sơ rất đầy đủ của cá nhân từng ứng viên để các đoàn đại biểu có đủ thời gian để xem xét một cách kỹ lưỡng từng đồng chí một.

Trên cơ sở đó, các đoàn sẽ thảo luận về cơ cấu, số lượng, thành phần và xem xét hồ sơ từng ứng viên và trên cơ sở đó các đại biểu lựa chọn theo đề án nhân sự đã được trình ra.

Thời gian dành cho thảo luận về công tác nhân sự là ba ngày, đủ để các đại biểu có thể nghiên cứu một cách đầy đủ nhất hồ sơ của từng ứng viên và nghiên cứu kỹ nhất về đề án nhân sự để bầu chính xác.

Sau khi thảo luận xong, các đại biểu sẽ bầu vào ngày chủ nhật (31/1) và công bố kết quả vào chiều cùng ngày. Ngày 1/2, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ nhất, khóa XIII sẽ họp để bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư và bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng.


Nguồn: Báo đầu tư 

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm