Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Nhiều quy hoạch 'treo' 18-20 năm, dân kêu quá!

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM) đề nghị TP HCM cần kiên quyết thu hồi quy hoạch treo, dự án quá thời hạn mà không triển khai.

Chiều 27-12, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch trên địa bàn thành phố từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi giám sát

Tham dự buổi giám sát từ đầu cầu Hà Nội qua hình thức trực tuyến, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM, đã đánh giá cao Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố khi thực hiện kế hoạch giám sát về Luật Quy hoạch.

Đợt giám sát này có quy mô lớn, từ cấp sở - ngành đến quận - huyện.

Chủ tịch nước nhấn mạnh phải quán triệt quyết liệt rằng công tác quy hoạch rất quan trọng và thực hiện quy hoạch càng quan trọng hơn. Đặc biệt, với đô thị có quy mô lớn nhất nước như TP HCM, công tác quy hoạch không chỉ định hướng cho sự phát triển của các ngành, các lĩnh vực mà còn là công cụ quan trọng của quản lý Nhà nước, đảm bảo sự thống nhất hài hòa tạo nên động lực tăng trưởng mới.

Do đó, Chủ tịch nước lưu ý TP HCM cần tính đến yếu tố liên kết với địa phương khác với tư cách là trung tâm của vùng và cả nước khi làm công tác quy hoạch. Vì vậy, quy hoạch phải đi trước một bước, thể hiện tầm nhìn, chiến lược, triển khai huy động nguồn lực Nhà nước và tư nhân.

Buổi giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM chiều 27-12

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, việc quy hoạch một siêu đô thị lớn như TP HCM là không dễ, liên quan nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, không chỉ kinh tế, văn hóa mà còn quốc phòng, an ninh đối ngoại. Những khó khăn vướng mắc TP HCM đang gặp phải cần phải nhìn nhận thấu đáo. "Cần thẳng thắn nhìn nhận quy hoạch hiện nay là điểm yếu, điểm nghẽn của thành phố. Đây không chỉ là của TP HCM mà của cả quốc gia và các địa phương" – Chủ tịch nước nhìn nhận.

Chủ tịch nước cho rằng TP HCM cần bám sát mục tiêu, định hướng lợi thế để hoàn thiện quy hoạch, phục vụ tốt yêu cầu trung và dài hạn. Phát triển thành phố có lộ trình, bước đi chắc chắn, cụ thể. Ở mỗi lĩnh vực, mỗi ngành, mục tiêu cần có chiến lược rõ ràng. Nếu chiến lược thiếu mạch lạc, mâu thuẫn thì rất khó thực hiện.

TP HCM cần xác định rõ động lực đô thị những năm tới là gì để từ đó xác định ưu tiên chiến lược, động lực tăng trưởng mới để tập trung. Quy hoạch liên quan nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều người cần rà soát theo hướng mục tiêu phát triển giai đoạn tới, đặc biệt là hạ tầng thiết yếu, không gian ngầm. Đồng thời, kiên quyết thu hồi quy hoạch treo, dự án quá thời hạn mà không triển khai. "Có dự án để 18-20 năm chưa triển khai, người dân kêu quá. Đại biểu Quốc hội phải bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân" - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Ông đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM có đề xuất Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan quy hoạch để đảm bảo đồng bộ, thống nhất, chỉnh sửa những vướng mắc và mâu thuẫn trong luật.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết sắp tới sẽ làm việc với TP HCM và huyện Củ Chi, Hóc Môn để kêu gọi đầu tư.

Nguồn: http://nld.com.vn/chinh-tri/chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-nhieu-quy-hoach-treo-18-20-nam-dan-keu-qua-20211227163404938.htm

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm