Đại sứ Myanmar tại Anh bị 'nhốt' bên ngoài tòa nhà đại sứ quán

Đại sứ Kyaw Zwar Minn cho biết, ông đã tìm cách vào bên trong tòa nhà đại sứ quán suốt nhiều giờ liền trong ngày 7/4 nhưng không thể vào bên trong. Một số nhân viên của ông vẫn ở bên trong tòa nhà nhưng lại không được phép ra ngoài.

Đại sứ Myanmar tại Anh bị “nhốt” bên ngoài tòa nhà đại sứ quán. Ảnh: DW

Một nguồn tin khác cho biết, tùy viên quân sự của Đại sứ quán Myanmar ở London đã kiểm soát tòa nhà. Ít nhất 7 người đang ở bên trong, trong đó có 1 trẻ em.

CNN đã tìm cách liên lạc với quân đội Myanmar nhưng chưa có phản hồi. Các cuộc điện thoại gọi tới đại sứ quán không có người nhấc máy, email bị gửi trả lại.

Quân đội nắm quyền tại Myanmar hôm 1/2 sau vụ bắt giữ các lãnh đạo dân sự, trong đó có Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyo. Các cuộc biểu tình sau đó đã bùng phát trên khắp cả nước.

Đại sứ Kyaw Zwar Minn tháng trước đã ra tuyên bố kêu gọi thả bà Suu Kyi. Ông cũng cam kết mở cửa đại sứ quán sau cuộc gọi với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab.

Quân đội Myanmar sau đó đã triệu hồi ông về nước. “Do ông không thực hiện theo đúng trách nhiệm được giao, đã có sắc lệnh triệu hồi ông và chuyển ông trở lại Bộ Ngoại giao”, MRTV cho biết.

Có khoảng 50 người tập trung bên ngoài tòa nhà đại sứ ở Mayfair. Các nhân viên cảnh sát London cũng có mặt, cảnh báo đám đông giải tán do họ đang vi phạm các quy định hạn chế phòng chống dịch Covid-19.

Hồi tháng 3, Quân đội Myanmar thất bại trong việc tìm cách thay thế Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc Kyaw Moe Tun sau khi ông này kêu gọi cộng đồng quốc tế sử dụng các biện pháp cần thiết nhằm khôi phục chính quyền dân sự.

Ông Kyaw Moe Tun quyết định không từ chức và được Liên Hợp Quốc ủng hộ./.

Nguồn VOV

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm