Đàm phán Brexit tạm hoãn sau khi có thành viên nhiễm COVID-19

Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề Brexit Michel Barnier đã tuyên bố tạm dừng các cuộc đàm phán với Anh quốc trong thời gian ngắn, sau khi một thành viên trong đoàn đàm phán EU dương tính với COVID-19.

Trong một thông báo trên trang Twitter của mình hôm 19-11, ông Barnier tuyên bố “các nhóm đàm phán vẫn sẽ tiếp tục công việc theo đúng kế hoạch đã đề ra”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đến tham dự một cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu về vấn đề Brexit, ở Brussels, Bỉ ngày 17-10-2019. Ảnh: REUTERS

Trưởng đoàn đàm phán Anh David Frost cũng xác nhận thông tin trên. Ông khẳng định sức khỏe của các thành viên trong nhóm đàm phán là ưu tiên hàng đầu, đồng thời gửi lời cảm ơn đến Ủy ban châu Âu vì sự giúp đỡ và hỗ trợ kịp thời.

Một phát ngôn viên của chính phủ Anh cho biết các cuộc thảo luận về Brexit sẽ tiếp tục được tổ chức trực tuyến từ bây giờ, hãng tin Reuterscho hay.

“Các cuộc đàm phán sẽ trở lại trực tiếp một khi mọi thứ được đánh giá an toàn. Không ai trong nhóm đàm phán của nước Anh cần phải tự cách ly cả” - phát ngôn viên này nói thêm.

Vương quốc Anh đã rời khỏi EU vào tháng 1 nhưng đến nay vẫn đang trong quá trình đàm phán. Ảnh: REUTERS

Anh đã rời khỏi EU vào tháng 1 nhưng đến nay vẫn đang trong quá trình đàm phán để đạt thỏa thuận điều chỉnh gần 1.000 tỉ USD trao đổi thương mại hằng năm trước khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc, dự kiến vào ngày 31-12 tới.

Cho đến nay, cả hai bên đều tiết lộ đã đạt được một số tiến bộ nhất định trong đàm phán nhưng không nói rõ đó là trong lĩnh vực nào.

Một số quốc gia thành viên EU bao gồm Hà Lan, Pháp, Bỉ và Tây Ban Nha đã yêu cầu Ủy ban châu Âu cập nhật các kế hoạch khẩn cấp nếu không đạt được thỏa thuận với Anh, Reuters đưa tin.

Cùng ngày, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Phần Lan Tytti Tuppurainen cho rằng đàm phán giữa EU và Anh về thỏa thuận thương mại mới đang ở giai đoạn quan trọng và hai bên vẫn có thể đạt được thỏa thuận toàn diện và cân bằng dù sức ép thời gian là rất lớn.

Theo bà, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang tác động đến thị trường toàn cầu, thì việc EU và Anh đạt được thỏa thuận là mối quan tâm của tất cả mọi người.


Nguồn: Báo PLO

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm