Dịch Corona hoành hành, chuỗi rạp phim lớn nhất tại Mỹ sắp phá sản?

Hiện tại, tình hình đang vô cùng tồi tệ với chuỗi rạp AMC, một trong những thương hiệu lớn nhất tại Mỹ. Tất cả các rạp chiếu phim tại nước này đã buộc phải đóng cửa từ giữa tháng 3, bởi sự bùng phát to lớn của dịch bệnh do virus Corona gây nên.

Chính việc đóng cửa này đã dẫn đến tình trạng chảy máu tài nguyên vô cùng nặng nề. Khoản tiền mà thương hiệu này vẫn phải chi trả trong khi không thể kiếm bất kì thu nhập nào thật sự vô cùng to lớn. Các nhà phân tích của tờ Wall Street dự đoán rằng, chuỗi rạp AMC sẽ phải đối mặt với tình trạng phá sản. Nếu điều này thật sự xảy ra, đó sẽ là cái kết cho thương hiệu đình đám bậc nhất trong chuỗi các rạp phim tại Hoa Kỳ.

Các nhà phân tích của MKM PartnersLoop CapitalEric HandlerAlan Gould đã xem xét kĩ các số liệu của AMC, và lời khuyên họ dành cho những ai đang sở hữu cổ phiếu của thương hiệu này, rằng tốt nhất là họ nên bán nó đi, ngay khi còn có thể. Đầu năm 2020, cổ phiếu của AMC trị giá khoảng 6 đô. Tuy nhiên, chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, con số này đã rớt xuống một nửa, chỉ còn là 3 đô cho một cổ phiếu.

Cổ phiếu của AMC đang ở mức rất đáng báo động

Trong một bài phỏng vấn gần đây, Eric Handler đã chia sẻ: “Dựa trên suy đoán rằng các rạp phim sẽ phải đóng cửa sớm nhất là đến tháng 8, chúng tôi tin rằng AMC thật sự không thể nào sống sót được đến thời gian đó. Thương hiệu này sẽ sớm phải đối diện với tình trạng phá sản. Trong tháng 4, AMC cũng đã quyết định ngừng trả tiền thuê mặt bằng tại rất nhiều nơi.”

Một vài nguồn tin cũng cho biết, hiện tại số tiền của AMC trong ngân hàng tín dụng cũng đã gần như cạn kiệt. Điều này khiến cho việc khôi phục của thương hiệu này là gần như bất khả thi. Những điều này là vô cùng khắc nghiệt, và chính những con số đang là minh chứng rõ ràng nhất cho tình trạng này. Thậm chí trước khi các quốc gia yêu cầu đóng cửa chuỗi rạp phim, AMC đã nợ đến 4,9 tỉ đô, và giá trị của thương hiệu này chỉ dừng lại ở con số 330 triệu đô. Chuyên gia phân tích Alan Gould cũng tin rằng AMC sẽ sớm vỡ nợ trong tương lai. Tuy nhiên, anh tin rằng, vấn đề lớn nhất ở đây, đó chính là việc thương hiệu này sẽ cần thêm rất rất nhiều nguồn tiền nữa để có thể tiếp tục “thoi thóp” trong thời gian tới, và điều này chính là rắc rối vô cùng lớn đối với các nhà đầu tư.

Được biết, AMC có trong tay khoảng 265 triệu đô tiền mặt, kèm theo 332 triệu đô trong thẻ tín dụng vào cuối năm ngoái. Ngoài ra, họ cũng nhận được các gói cứu trợ tài chính từ chính phủ. Tuy nhiên, theo tính toán sơ bộ, dù đã cắt giảm tiền thuê mặt bằng xuống mức tối đa, thì thương hiệu này vẫn phải chi ít nhất là 155 triệu đô mỗi tháng để có thể tiếp tục duy trì. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu Hoa Kỳ ban hành lệnh đóng cửa đến tháng 8, và gần như chắc chắn điều này sẽ xảy ra, thì AMC sẽ không còn cách nào khác ngoài việc tuyên bố vỡ nợ.

Các rạp phim khác cũng đang phải đối diện với tình cảnh tương tự

Adam Aron, giám đốc điều hành của thương hiệu AMC, gần đây cho biết rằng họ rất mong sẽ được mở cửa lại vào tháng 6, tuy nhiên quyết định này không hề phụ thuộc vào họ, mà là vào quyết định của Hoa Kỳ cũng như tình trạng lây lan của virus Corona.

Ông Adam Aron

Các rạp phim khác cũng đang phải đối mặt với vấn đề tương tự trong thời kì này. Một vấn đề mà bất kì chuỗi rạp nào cũng gặp phải, đó là việc khán giả có quay trở lại nơi này sau khi lệnh cách ly xã hội được gỡ bỏ.


Nguồn: Báo SaoStar

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm