Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 25/4

Dưới đây là những diễn biến chính trong tình hình chiến sự Nga và Ukraine ngày 25/4/2022.

1- Quan chức cấp cao Mỹ thăm Kiev, hứa hẹn cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine: Trong chuyến thăm Kiev, Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã công bố gói hỗ trợ quân sự mới cho Kiev và tăng cường ngoại giao.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Tổng thống Ukraine Zelensky tại Kiev ngày 24/4. Ảnh: AP.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức Mỹ kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2. Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Austin nói với Tổng thống Ukraine rằng Mỹ sẽ cung cấp hơn 300 triệu USD viện trợ quân sự và đã thông qua việc bán đạn dược trị giá 165 triệu USD.

Bộ trưởng Austin và Ngoại trưởng Blinken đã công bố tổng cộng 713 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine và 15 quốc gia đồng minh cũng như các đối tác, trong đó khoảng 322 triệu USD dành cho Kiev. Phần còn lại sẽ được chia cho các thành viên NATO và các nước khác đã cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine.

Trước tình hình Mỹ viện trợ vũ khí cho Ukraine, Nga đã gửi công hàm ngoại giao yêu cầu Mỹ ngừng việc này.

2- Nga mở hành lang nhân đạo cho dân thường từ nhà máy thép Azovstal ở Mariupol: Quân đội Nga và Lực lượng dân quân của Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) sẽ đơn phương tạm dừng các hành động quân sự gần nhà máy Azovstal bắt đầu từ 14h (giờ địa phương) ngày 25/4 để cho phép dân thường sơ tán an toàn, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Theo Thượng tướng Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga, các đơn vị vũ trang sẽ "rút quân với một khoảng cách an toàn và duy trì lối thoát cho dân thường từ khu vực được thông báo theo bất kỳ hướng nào mà họ lựa chọn".

Quân đội Nga và lực lượng Donbass đã kiểm soát phần lớn thành phố Mariupol nhưng một số binh lính Ukraine vẫn cố thủ ở Azovstal. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định hồi tuần trước rằng khoảng 1.000 dân thường vẫn ở trong nhà máy này.

3- Nga thúc giục đồng minh từ bỏ đồng USD và euro trong thương mại: Nga vừa kêu gọi các đối tác thương mại của mình hãy từ bỏ đồng USD và euro để chuyển sang sử dụng các nội tệ quốc gia tương ứng.

Tại phiên họp toàn thể của triển lãm quốc tế Innoprom ở Uzbekistan, Bộ trưởng Công thương Nga Denis Manturov nói rằng Nga cần tăng các giao dịch bằng đồng nội tệ với các nước đối tác.

Các nước mà ông Manturov nói tới ở đây gồm các quốc gia thuộc Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU), khối BRICS, và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) mà Nga là một thành viên.

Theo ông Manturov, tương lai hợp tác thành công của họ phụ thuộc vào mức độ các đối tác của Nga dịch chuyển nhanh chóng khỏi đồng USD và đồng euro hướng tới dùng đồng nội tệ trong các giao dịch thương mại với nhau.

4- EU lên kế hoạch áp gói trừng phạt thứ 6 lên Nga, trong đó có cấm vận dầu mỏ: Phó Chủ tịch điều hành của Ủy ban châu Âu - Valdis Dombrovskis tuyên bố vào hôm 25/4 rằng Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị gói trừng phạt thứ 6 chống lại Nga để đáp lại việc nước này tấn công Ukraine. Gói này bao gồm một lệnh cấm vận dầu mỏ.

Ông Dombrovskis nói với tờ Times: “Chúng tôi đang chuẩn bị gói trừng phạt thứ 6. Một trong những vấn đề chúng tôi đang xem xét là một hình thức cấm vận dầu mỏ nào đó. Khi áp các lệnh trừng phạt, chúng tôi cần làm theo một cách thức nào đó để tối đa hóa áp lực lên Nga nhưng lại giảm đến mức thấp nhất các tổn thất bên lề không mong muốn đối với chúng tôi”.

Tuy nhiên, trong nội bộ EU có sự thiếu thống nhất về vấn đề này, khiến EU chưa thể thông qua lệnh cấm vận năng lượng của Nga./.

Nguồn: https://vov.vn/the-gioi/dien-bien-chinh-tinh-hinh-chien-su-nga-ukraine-ngay-254-post939568.vov

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm