Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng thấp hơn dự kiến

Người dân Mỹ mua sắm tại Paramus, bang New Jersey. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tháng Mười, doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng thấp hơn dự kiến và có thể giảm tốc hơn nữa, do tình trạng gia tăng các ca nhiễm COVID-19 và sự sụt giảm thu nhập của các hộ gia đình khi hàng triệu người Mỹ thất nghiệp và mất sự hỗ trợ tài chính của chính phủ.
Các dữ liệu kinh tế khác cho thấy hoạt động của các nhà máy tăng tốc vào tháng trước, song sản lượng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch COVID-19 và diễn biến phức tạp của đại dịch có thể làm gián đoạn hoạt động sản xuất. Cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế yếu kém là những thách thức lớn mà tân Tổng thống Mỹ phải đối mặt.
Hồi đầu tuần này, ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ công bố là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, đã kêu gọi Quốc hội Mỹ họp lại và thông qua một gói cứu trợ khác.

Tuy nhiên, việc các nhà lãnh đạo Mỹ khó có thể thông qua một gói kích kích mới trước ngày 20/1, thời điểm nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ, đang gây sức ép lên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong việc bơm thêm tiền vào nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Chủ tịch Fed Jerome Powell ngày 17/11 đánh giá đà phục hồi đang chậm lại, thêm vào đó nền kinh tế sẽ tiếp tục cần sự hỗ trợ từ cả chính sách tài khóa và tiền tệ.
Chris Rupkey, nhà kinh tế trưởng tại MUFG ở New York, cho rằng chi tiêu tiêu dùng đang trở thành một “cơn gió ngược” cho đà phục hồi kinh tế và các quan chức Fed có thể phải đưa ra nhiều biện pháp hơn nữa.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết, trong tháng trước, doanh số bán lẻ tăng 0,3%, mức tăng thấp nhất kể từ tháng Năm, sau khi tăng 1,6% trong tháng Chín. Doanh số bán hàng điện tử và thiết bị gia dụng cũng như vật liệu xây dựng và thiết bị làm vườn đều tăng. Song, các hộ gia đình đã cắt giảm chi tiêu cho đồ thể thao, quần áo, đồ gia dụng và ăn uống bên ngoài.
Mặc dù đã có những tiến triển đáng khích lệ trong sản xuất vắc-xin, song các chuyên gia y tế cảnh báo rằng việc tung ra vắc-xin sẽ là một thách thức. Một số chính quyền tiểu bang đã áp đặt các hạn chế mới đối với các doanh nghiệp.
Việc hạn chế người dân đến những nơi đông người như quán bar và nhà hàng có thể cắt giảm chi tiêu và gây ra một làn sóng sa thải khác, tiếp tục siết chặt thu nhập sau khi mất trợ cấp thất nghiệp hàng tuần từ chính phủ.
Hàng triệu người Mỹ sẽ chứng kiến trợ cấp thất nghiệp của họ bị cắt giảm vào cuối năm trừ khi Quốc hội mở rộng các chương trình hỗ trợ cho nhiều đối tượng lao động hơn và trong một thời gian dài hơn.
Một báo cáo riêng từ Fed cho thấy sản lượng chế tạo, giữ vai trò quan trọng trong việc tính toán GDP, đã tăng 1% trong tháng trước, song vẫn thấp hơn 5% so với mức trước đại dịch./.


Nguồn: Báo Bnews

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm