Dự án khu sinh thái Bình Ba dây dưa, kéo dài sai phạm

Tỉnh Khánh Hoà đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu Công ty TNHH Du lịch sinh thái Bình Ba khẩn trương di dời tài sản ra khỏi khu đất quốc phòng ở đảo Bình Ba, TP. Cam Ranh, nhưng doanh nghiệp này vẫn “chây ì”, kéo dài sai phạm.

“Chây ì” trả đất quốc phòng

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở TN-MT tỉnh và UBND TP. Cam Ranh liên quan đến việc xử lý tài sản trên đất khi thu hồi dự án Khu du lịch sinh Bình Ba do Công ty du lịch Bình Ba làm chủ đầu tư.

UBND tỉnh Khánh Hoà giao TP. Cam Ranh yêu cầu Công ty du lịch Bình Ba thực hiện di dời tài sản trên đất. Nếu quá thời hạn thông báo, công ty vẫn không thực hiện thì tiến hành cưỡng chế, thực hiện quyết định thu hồi đất trước ngày 15/9.

Trước đó, từ tháng 10/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định thu hồi đất, đất có mặt nước ven biển tại dự án du lịch Bình Ba. Đến ngày 1/4/2021, UBND tỉnh Khánh Hoà tiếp tục có văn bản về việc xử lý tài sản trên đất đối với tài sản trên đất do chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn dùng dằng chưa được xử lý dứt điểm được việc thu hồi đất quốc phòng.

Dãy nhà chòi được xây dựng trái phép tại khu du lịch Bình Ba. Ảnh L.H

Ông Lê Ngọc Thạch - Phó chủ tịch UBND TP.Cam Ranh, cho biết: UBND TP. Cam Ranh đã giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố cùng các phòng, ban liên quan và UBND xã Cam Bình thực hiện việc kiểm đếm, xác định diện tích thu hồi đất, tài sản trên đất của Công ty du lịch Bình Ba đang sử dụng tại đảo Bình Ba. Tuy cơ quan chức năng địa phương đã nhiều lần mời chủ đầu tư đến làm việc, nhưng do dịch bệnh COVID-19 kéo dài, đến nay mọi việc vẫn chưa giải quyết dứt điểm;

Cũng theo ông Thạch, chủ đầu tư chưa cung cấp hồ sơ liên quan dự án, không chứng minh được sự hợp pháp của các tài sản trên đất vì công trình không có giấy phép xây dựng. Mới đây, UBND TP. Cam Ranh có thông báo yêu cầu công ty này tự thanh lý tài sản trên đất để bàn giao cho nhà nước quản lý; nếu không thực hiện sẽ cưỡng chế theo quy định.

Xây nhiều công trình không phép

Dự án du lịch sinh thái Bình Ba được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư sửa đổi lần thứ 2 cho Công ty du lịch thái Bình Ba vào tháng 5/2015. Doanh nghiệp này sẽ đầu tư một khu du lịch sinh thái trên diện tích khoảng 10 ha mặt đất và 5 ha mặt nước tại vị trí Bãi Chướng, thuộc đảo Bình Ba. Bốn tháng sau đó, Thủ tướng Chính phủ có quyết định số 44 ban hành quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh. Do đó, Công ty du lịch Bình Ba phải tạm ngừng mọi hoạt động của dự án.

Một chòi nghỉ sát biển xây trái phép tại khu du lịch Bình Ba. Ảnh L.H.

Tuy chưa có giấy phép xây dựng nhưng công ty đã xây dựng một số hạng mục công trình trái phép. Đến tháng 10/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định thu hồi đất, đất có mặt nước ven biển tại dự án. Ngày 29/8/2016, đoàn liên ngành của TP. Cam Ranh đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm đối với Công ty du lịch Bình Ba vì chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã xây dựng một số hạng mục công trình như: 1 nhà 2 gian, 8 chòi mặt biển, 1 khu sản xuất nước tinh khiết, 1 khu nhà 5 gian dành cho nội bộ, 1 nhà gỗ phục vụ du lịch...

Đoàn liên ngành TP. Cam Ranh cũng yêu cầu Công ty du lịch Bình ba không tiến hành thi công các hạng mục công trình, giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, đến nay công ty này đã hoàn thiện gần 40 căn nhà gỗ kiên cố có lắp máy điều hòa dùng để kinh doanh du lịch.

Nguồn Tienphong

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm