Đức, Pháp phản đối Mỹ dẫn dắt các cuộc đàm phán cải cách của WHO

Trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới. (Nguồn: AFP)

Ngày 7/8, hãng tin Reuters cho biết Đức và Pháp đã rời khỏi các cuộc đàm phán về việc cải tổ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm phản đối việc Mỹ cố gắng dẫn đầu các cuộc đàm phán dù đã rút khỏi cơ quan y tế toàn cầu.

Một quan chức cấp cao của châu Âu, người tham gia các cuộc đàm phán cải cách của WHO nhấn mạnh không ai muốn phải tham gia vào quá trình cải cách và nhận được những đề xuất từ một quốc gia vừa rời khỏi WHO.

Bộ Y tế Đức và Pháp cũng đã lên tiếng xác nhận rằng họ phản đối vai trò dẫn dắt của Washington trong các cuộc đàm phán do Mỹ đã rút khỏi WHO.

Vào đầu tháng Bảy, Mỹ đã chính thức thông báo cho Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres về việc rút khỏi WHO từ ngày 6/7/2021, Washington đã cáo buộc tổ chức này ủng hộ Bắc Kinh và có những sai lầm trong đối phó đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán về cải cách cơ quan y tế này đã bắt đầu cách đây bốn tháng, các quốc gia thành viên G7 đã tổ chức khoảng 20 hội nghị truyền hình và một số cuộc họp cấp quan chức ngoại giao về vấn đề này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là hy vọng đạt được sự đồng thuận về việc cải tổ WHO trong hội nghị thượng đỉnh G7, nhưng vẫn chưa rõ liệu cuộc họp, dự kiến vào tháng Chín, có diễn ra như kế hoạch hay không./.


Nguồn: Báo VietnamPlus

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm