'Gã khổng lồ' Google hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Mục tiêu được Google hiện thực hóa bằng các khóa học, giải pháp công nghệ, mạng lưới chuyên gia trong hai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ và chương trình phát triển nhân tài số.

Các chuyên gia, nhà quản lý đổ cát màu cho tên chương trình Google Career Certificates và chương trình Google for Startups: Startup Academy Vietnam. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Sáng ngày 15/7, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), chương trình hỗ trợ phát triển nhân tài số - Google Career Certitifcates và chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cho doanh nghiệp công nghệ - Google for Startups: Startup Academy đã chính thức được ra mắt.

Đây là sự hợp tác giữa NIC (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Google nhằm mang đến sự hỗ trợ cần thiết trong quá trình chuyển đổi số của Việt Nam, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2030.

Theo số liệu của AlphaBeta trong báo cáo "Mở khóa tiềm năng kỹ thuật số của Việt Nam," nếu tận dụng tối đa, chuyển đổi số có thể mang lại giá trị kinh tế hàng năm lến đến 1,733 nghìn tỷ đồng (74 tỷ USD) cho Việt Nam vào 2030. Hai trong số những trụ cột hành động gồm phát triển hệ sinh thái công nghệ trong nước và đào tạo kỹ năng số cho người lao động-sinh viên.

Trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19, nhu cầu giao tiếp và làm việc trực tuyến bùng nổ. Thống kê cho thấy năm 2021, Việt Nam ghi nhận 5.600 công ty công nghệ mới, dẫn đến phát sinh nhu cầu cao đối với lao động kỹ thuật số. Song số lượng giáo trình, chương trình đào tạo những ngành này chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng nhân sự kỹ thuật số. Khoảng cách cung-cầu vì vậy ngày càng lớn.

Phó chủ tịch Google châu Á-Thái Bình Dương, bà Stephanie Davis, khẳng định sứ mệnh cung cấp cơ hội kỹ thuật số cho người dân đồng thời hỗ trợ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số: “Hai chương trình hướng đến khai phá cơ hội cho nhiều người hơn bằng cách tạo điều kiện tiếp cận cơ hội việc làm kỹ thuật số và hỗ trợ các doanh nhân Việt Nam phát triển kinh doanh.”

Cụ thể, Google Career Certificates (Chương trình Phát triển Nhân tài số) sẽ đào tạo linh hoạt, được cung cấp trên nền tảng cung cấp khóa học trực tuyến Coursera. Đối tượng của khóa học là người không có kinh nghiệm hoặc đã có kiến thức nhất định. Năm khóa học chuyên sâu gồm: Hỗ trợ IT (IT Support), Quản trị dự án (Project Manager), Phân tích dữ liệu (Data analytics), Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX Design) và Tiếp thị kỹ thuật số và Thương mại điện tử (Digital Marketing và Ecommerce).

Website Chương trình phát triển Nhân tài số của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia. (Ảnh chụp màn hình)

Hiện nay, Google đang hợp tác NIC để dành tặng 20.000 suất học bổng cho học viên từ hơn 40 trường đại học và trường nghề tại Việt Nam có niềm đam mê với công nghệ thông tin song còn hạn chế trong tiếp cận. Trong số này, 3.000 suất học bổng sẽ dành cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có như cầu. Thông tin và đăng ký được đăng tải trên website nhantaiso.nic.gov.vn.

Với chương trình hỗ trợ khởi nghiệp Google Startups: Startup Academy Vietnam, 50 doanh nghiệp tham gia có cơ hội tiếp cận khóa đào tạo chuyên sâu và các nhà lãnh đạo trong hệ sinh thái khu vực và trong nước.

Năm nhóm chủ đạo mà chương trình tập trung gồm có: Con người (phát triển kỹ năng lãnh đạo), doanh nghiệp (tìm hiểu và học hỏi các hình mẫu, xu hướng mới nhất trong ngành), quản lý sản phẩm (khám phá các chiến lược, chiến thuật phù hợp), công nghệ (cách xây dựng, nâng cao chất lượng sản phẩm công nghệ bằng công nghệ, sản phẩm và công cụ của Google), tiếp thị (tăng cường tiếp thị sử dụng các giải pháp của Google).

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp này cũng là sự nối tiếp của thành công của hai chương trình tăng tốc khởi nghiệp (Google Start-up Launchpad Accelerators) và Indie Games Accelerators - những chương trình được thực hiện trong suốt 6 năm qua.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chia sẻ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển trọng yếu, cần nhiều đầu tư và hỗ trợ theo chiều sau để có thể phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và hình thành đội ngữ nhân lực có chất lượng cao và mang tầm quốc tế.

“Tôi tin tưởng hai chương trình sẽ đạt được các mục tiêu đề ra, phát triển nâng cao nguồn nhân lực, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển các giải pháp công nghệ, tạo ra sự thay đổi tích cực và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo cho Việt Nam,” ông Phương nói./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm