Hà Nội: Ai 'thâu tóm' lòng đường phố Trần Vỹ thành điểm trông giữ xe?

Đỉnh điểm của sự việc xảy ra từ ngày 24/6, khi người dân bất ngờ phát hiện 4 biển báo màu xanh ghi dòng chữ trắng “ Điểm trông xe ngày và đêm – Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Tiến Trường với chữ P nằm giữa".

Tất cả 4 biển báo được đặt ở hai đầu tuyến phố, hai chiều xuôi ngược trên con đường dài gần 2km, dưới lòng đường thì được vạch kẻ sơn trắng. Tại những nơi cắm biển có thêm các nhân viên mặc đồng phục, khi có xe ô tô đến đỗ ở lòng đường, khu vực nằm trong vạch kẻ sơn trắng, ngay lập tức sẽ có nhân viên đến thu tiền với mức giá là 20.000đ/1h trông giữ.

Phố Trần Vỹ được cắm biển trông giữ xe.

Sự việc này gây bức xúc, ảnh hưởng đến đời sống của người dân sinh sống trên tuyến phố Trần Vỹ, bởi khi có bạn bè đến chơi, hoặc người trong gia đình có xe, mỗi lần về nhà đỗ xe ở ngoài đều mất phí. Những cơ sở kinh doanh mất khách vì giá bị đội lên một cách vô lý. Điều đáng nói, dù cắm biển báo trông giữ xe và kẻ vạch trắng dưới lòng đường, nhưng không có một người dân nào biết đến thông tin hay nhận được thông báo về sự xuất hiện của điểm trông giữ xe, chỉ đến khi biển trông giữ xe được cắm người dân mới nắm được sự việc.

Thông tin từ người dân cung cấp, Sở GTVT Hà Nội cấp phép tạm thời sử dụng đường (phố) để trông giữ phương tiện giao thông cho Công ty CP Đầu tư phát triển Tiến Trường có địa chỉ tạị số 19A, ngõ 445 đường Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội được tạm thời sử dụng lòng đường phố Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy. Tổng chiều dài 471 m, rộng 2,0 m, diện tích 942m2 làm điểm trông giữ xe ôtô công cộng. Thời gian sử dụng là 6 tháng, từ 20/6/2019 – 23/12/2019.

Nhân viên trông giữ xe.

Điều khiến người dân bức xúc là họ phát hiện thấy điểm không nhất quán và cho rằng, bất thường cần phải làm rõ trong giấy phép số 323/GP-SGTVT của Sở GTVT cấp phép cho Công ty Tiến trường khi việc cấp phép dựa trên cơ sở xét đơn đề nghị cấp phép của Công ty CP Đầu Tư Phát triển Tiến Trường mà không lấy ý kiến của người dân.

Đặc biệt, việc cấp phép này diễn ra trong một thời gian ngắn, chưa đầy 10 ngày mọi thủ tục đã hoàn tất, trong khi không có một đơn vị hay cơ quan chức năng nào tới khu dân cư để lấy ý kiến của người dân về việc lập điểm trông giữ xe dưới lòng đường phố Trần Vỹ.

Cụ thể: Ngày 10/6/2019, Công ty CP Đầu Tư Phát triển Tiến Trường có đơn đề nghị cấp phép tạm thời sử dụng đường phố để trông giữ phương tiện giao thông chưa đầy 10 ngày sau đến ngày 17/6/2019, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn đã ký giấy phép số 323/GP-SGTVT của Sở GTVT cấp phép cho Công ty Tiến trường khi việc cấp phép này trên cơ sở xét đơn đề nghị cấp phép của Công ty CP Đầu Tư Phát triển Tiến Trường. Liệu có việc Sở GTVT ưu ái cấp phép cho Công ty Tiến Trường hay không?

Lòng đường Phố Trần Vỹ được kẻ vạch sơn trắng.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Tích – Tổ trưởng tố dân phố 13, phường Mai Dịch cho biết, bản thân ông là cán bộ cơ sở nhưng cũng chỉ nắm được sự việc từ phản ánh của hầu hết các hộ dân trong tổ dân phố.

Ông Tích cho hay: “Chiều 24/6, tôi liên lạc được với cán bộ của Công ty Tiến Trường thí mới biết được một ít thông tin cũng như nhận được bản phô tô “Giấy phép tạm thời sử dụng đường (phố) để trông giữ phương tiện giao thông” của Sở giao thông vận tải Hà Nội cấp phép cho Công ty Tiến Trường”.

Theo ông Tích, từ giấy phép được Sở giao thông vận tải Hà Nội cấp ngày 17/6/2019, trong đó ghi rõ “Đơn vị phải báo cáo với cơ quan chức năng, ủy ban nhân dân phường sở tại”. Tuy nhiên, đến ngày 24/6/2019, sau khi tiến hành bán vé trông giữ xe thì người dân rất bức xúc vì không nhận được bất kỳ thông tin nào của phường chỉ đạo tới tổ dân phố.

Giấy phép Sở GTVT Hà Nội cấp.

Liên quan đến vấn đề thu phí trông giữ xe ngày đêm ở đường Trần Vỹ, ông Nguyễn Hải Đăng, Chủ tịch phường Mai Dịch cho biết, hôm thứ 6 vừa rồi Công ty Tiến Trường đã đến trụ sở phường để trình báo về việc thu phí trông giữ xe theo giấy phép của Sở Giao thông Vận tải ở đường Trần Vỹ. Khi nhận được thông tin, phường yêu cầu Công ty làm theo đúng quy định. Thông tin chi tiết về giấy phép của điểm thu phí này, UBND phường sẽ cung cấp cụ thể sau.

Trước sự việc trên, người dân đặt ra hàng loạt các câu hỏi: “Liệu có lợi ích nhóm trong việc trông giữ xe ở lòng đường phố Trần Vỹ? Tại sao Sở GTVT Hà Nội cấp phép mà UBND phường Mai Dịch không hề hay biết, phải chờ đến khi Công ty Tiến Trường trình báo thì UBND phường Mai Dịch mới nắm được thông tin? Số tiền thu được từ việc trông giữ phương tiện sẽ do ai quản lý, có được nộp về ngân sách nhà nước?

Nguồn: Báo Dân Việt

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm