Hà Nội dành 5 ha đất để làm ô chứa nước rỉ rác

UBND Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan đến việc chặn xe vận chuyển rác vào khu xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn xảy ra cách đây vài ngày.

TP Hà Nội yêu cầu huyện Sóc Sơn thuyết phục người dân chấm dứt việc chặn xe vận chuyển rác vào khu xử lý chất thải và không để tình trạng này kéo dài, tái diễn trong thời gian tới. Các sở, ngành và các đơn vị liên quan đảm bảo an ninh, an toàn công tác vận hành Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tràn nước rác ảnh hưởng môi trường.

Khu xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn). Ảnh: Việt Linh.

UBND Hà Nội cũng nhấn mạnh sẽ kiểm điểm trách nhiệm đối với các đơn vị liên quan trong vụ việc chặn xe rác vừa qua. Trong đó, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình cấp, thoát nước, môi trường TP và UBND huyện Sóc Sơn nghiêm túc kiểm điểm trong việc giải phóng mặt bằng xây dựng Khu xử lý chất thải Sóc Sơn chậm trễ, gây ảnh hưởng công tác quản lý, vận hành và bức xúc trong xã hội.

Đáng chú ý, UBND Hà Nội cũng chấp thuận đề xuất của UBND huyện Sóc Sơn trong xây dựng ô chứa nước rác khẩn cấp. TP giao các sở khẩn trương thực hiện hạng mục này và hoàn thành giải phóng mặt bằng các khu vực còn lại. Ô đất được chọn để chứa nước rác dự kiến rộng khoảng 5 ha.

Đối với các vướng mắc chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, UBND Hà Nội đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn lập, phê duyệt phương án bồi thường theo đúng quy định và chính sách đã được UBND thành phố chấp thuận.

Lãnh đạo huyện sẽ thông tin đầy đủ về chính sách giải phóng mặt bằng để người dân hiểu và chấp hành. TP sẽ cương quyết xử lý những trường hợp cố tình cản trở hoạt động của Khu xử lý chất thải Sóc Sơn, gây mất an ninh trật tự khu vực và trên địa bàn huyện.

Trả lời cử tri hôm 17/7 về vấn đề này, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết vướng mắc lớn nhất trong di dời, giải phóng mặt bằng ở khu vực này là hạn mức đền bù đang này sinh bất cập.

Theo Chủ tịch Hà Nội, giai đoạn 1, thành phố xác định nguồn gốc đất của người dân để đền bù theo các vùng theo hạn mức từ 0 đến 1.000 m2; từ 1.000 m2 trở lên và từ 1.200 m2 trở lên. Tuy nhiên, hiện tại thành phố lại quy định lại, bồi thường cho nhà người dân từ 400 m2 trở xuống, còn trên 400 m2 thì chỉ nhận được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, cuộc sống người dân quanh bãi rác cũng đang rất khổ sở do 150.000 m3 nước rỉ rác chưa được xử lý đang bốc mùi. TP cho biết việc xử lý này vẫn phải chờ các thủ tục đấu thầu nên bị chậm trễ.


Nguồn: Báo Zing

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm