Hãng hàng không 89 tuổi gây chấn động khi muốn thực hiện một trong những đơn hàng lớn nhất lịch sử hàng không thương mại

Air India, hãng hàng không Ấn Độ vốn 'kém nổi tiếng' hơn rất nhiều so với những tên tuổi hàng đầu trong ngành, đang đứng trước thương vụ mua 300 máy bay, biến nó trở thành một trong những thỏa thuận khủng nhất lịch sử hàng không.

Trong nỗ lực đại tu đội bay, hãng hàng không Air India Ltd. đang cân nhắc đặt mua 300 máy bay phan rluwcj thân hẹp. Chúng sẽ bao gồm những chiếc A320neo của Airbus SE hoặc kiểu máy bay 737 Max của Boeing Co. Nếu mua hoàn toàn những chiếc 737 Max-10 của Boeing, thỏa thuận này sẽ lên tới 40,5 tỷ USD.

Giành được hợp đồng khủng này với Ấn Độ sẽ là một cú "lật kèo" ngoạn mục của Boeing bởi Airbus vốn đang thống trị bầu trời ở quốc gia đông dân thứ 2 thế giới. Nền kinh tế tăng trưởng nhanh cũng biến hàng không Ấn Độ trở thành một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất trước khi đại dịch Covid-19 ập tới.

Hiện tại, IndiGo, hãng hàng không giá rẻ của Ấn Độ, đang sở hữu số lượng lớn những chiếc máy bay thân hẹp của Airbus. Các hãng khác, bao gồm Vistara, Go Airlines India Ltd. và AirAsia India Ltd. cũng rất ưa chuộng các loại máy bay thân hẹp của các nhà sản xuất châu Âu.

Thực tế, việc sản xuất và bàn giao 300 chiếc máy bay có thể mất nhiều năm, thậm chí là cả thập kỷ. Hiện tại, Airbus đang sản xuất khoảng 50 máy bay phản lực thân hẹp mỗi tháng và có kế hoạch nâng công suất tháng lên 65 chiếc vào giữa năm 2023 và 75 chiếc vào năm 2025.

Đại diện của cả Air India và Boeing đều đã từ chối bình luận về thông tin này. Airbus thì cho biết họ luôn giữ liên lạc với khách hàng hiện tại và tiềm năng nhưng lại từ chối tiết lộ thông tin các cuộc thảo luận.

Ngoài ra, tập đoàn Tata, chủ sở hữu của Air India, cũng đang sắp xếp mua máy bay phản lực tầm xa Airbus A350 với khả năng bay tới tận bờ tây nước Mỹ từ New Delhi. Tùng được biết đến với các dịch vụ cao cấp và các màn quảng cáo với những ngôi sao hàng đầu Bollywood, Air India vẫn gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng hàng không nước ngoài có dịch vụ bay tới Ấn Độ.

Air India mới được Tata mua lại đầu năm nay trong thương vụ tư nhân hóa quy mô lớn nhất dưới thời Thủ tướng Narendra Modi. Tata dự định sẽ hợp nhất các doanh nghiệp hàng không của mình (4 thương hiệu). Đơn đặt hàng máy bay mới kết hợp với những ưu đãi về thời gian bảo trì dài hạn sẽ giúp họ cắt giảm chi phí và cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ giá rẻ.

Với thỏa thuận trị giá 2,4 tỷ USD, Air India lại một lần nữa trở lại vòng tay tập đoàn Tata. Hãng do J. R. D. Tata thành lập năm 1932 với tên gọi Tata Airlines và được quốc hữu hóa trong những năm 1950. Trong nhiều thập kỷ, hãng hàng không trở thành niềm hy vọng và tham vọng của Ấn Độ sau khi nước này giành độc lập.

Dù rất hào hứng với "sự trở lại" của Air India, chủ tịch Ratan Tata cũng thừa nhận rằng sẽ cần những nỗ lực rất lớn để xây dựng lại hãng hàng không này. Khi được tư nhân hóa, hãng này cũng đứng trước khoản nợ lên tới 14,7 tỷ USD và Tata sẽ chịu 25% trong số đó.

Hiện tại, chưa có thông tin chi tiết về thương vụ mua 300 máy bay của Air India cũng như nguồn vốn mà Tata bố trí cho thương vụ này.

Nguồn: toquoc.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm