HĐBA họp: TQ chỉ trích Mỹ chặn tuyên bố chung về Israel, Hamas

Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) hôm 16-5, phía Trung Quốc lên tiếng chỉ trích việc Mỹ đang ngăn chặn một tuyên bố chung của HĐBA về xung đột giữa Israel và phong trào Hamas phía Palestine nhằm kêu gọi các nỗ lực quốc tế để ngăn chặn cuộc giao tranh.

"Thật đáng tiếc, chỉ vì sự cản trở của một quốc gia, HĐBA đã không thể có tiếng nói. Chúng tôi kêu gọi Mỹ gánh vác trách nhiệm của mình" - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói trong phiên họp trực tuyến.

Bộ trưởng Vương Nghị cũng thúc giục các bên tiến hành lệnh ngừng bắn ngay lập tức và kêu gọi HĐBA có những “hành động mạnh mẽ hơn”, thêm rằng chính quyền Trung Quốc sẽ hoan nghênh việc tổ chức các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine, theo hãng tin AFP.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: REUTERS

Mỹ, quốc gia đồng minh chính của Israel, đã trì hoãn phiên họp của HĐBA từ tuần trước và tỏ ra không mấy hào hứng với tuyên bố chung.

Trong các phát biểu của mình, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden còn khẳng định Israel có lý do để tự vệ trước đòn tấn công tên lửa của Hamas, AFP đưa tin.

Đống đổ nát của một tòa nhà sau một cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza. Ảnh: AP

Cũng tại cuộc họp hôm 16-5, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield cho biết nước này sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ nếu Israel và phía Hamas đồng ý ngừng bắn.

Theo bà Thomas-Greenfield, chính quyền Mỹ đã làm việc "không mệt mỏi thông qua các kênh ngoại giao" kể từ khi cuộc giao tranh nổ ra.

"Trong tất cả các cam kết với các quan chức Israel, Palestine và tất cả các bên liên quan, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ nếu các bên sẵn sàng ngừng bắn, bởi vì chúng tôi tin rằng người Israel và người Palestine đều có quyền được sống trong an toàn và an ninh" - Đại sứ Mỹ tại LHQ phát biểu.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfiel. Ảnh: PBS

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cũng có bài phát biểu trước cuộc họp về tình hình căng thẳng giữa Israel và Palestine hiện nay.

Cụ thể, ông nhấn mạnh tình trạng bạo lực làm gần 200 người thiệt mạng trong tuần qua là "cực kỳ khủng khiếp". Ông cảnh báo xung đột có thể đẩy khu vực vào một cuộc khủng hoảng không thể kiềm chế được.

"Cuộc xung đột có thể mở ra một thời kỳ bất ổn an ninh không thể kiềm chế cũng như khủng hoảng nhân đạo và làm gia tăng hơn nữa chủ nghĩa cực đoan không chỉ ở Israel, các vùng lãnh thổ Palestine mà còn ở toàn khu vực Trung Đông" - ông Guterres khẳng định.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: AP

Người đứng đầu LHQ cũng mạnh mẽ lên án các đợt không kích của Israel trong ngày 16-5 làm ít nhất 40 người Palestine thiệt mạng - con số thương vong nặng nề nhất trong một ngày kể từ khi căng thẳng hai bên leo thang. Đợt không kích ngày 15-5 của Israel cũng bị lên án vì đã phá phá hủy tòa nhà đặt văn phòng các hãng truyền thông Al-Jazeera và AP ở Dải Gaza.

Đại diện Ngoại trưởng Palestine - ông Riyad al-Maliki có mặt tại cuộc họp cũng lên tiếng cáo buộc Israel đã phạm "tội ác chiến tranh và chống lại loài người".

Bên cạnh đó, Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan tuyên bố xung đột là sự "lên kế hoạch từ trước" của phong trào Hồi giáo Hamas nhằm gia tăng ảnh hưởng chính trị.

Nguồn PLO

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm