Hội đồng Bảo an thảo luận về vai trò của phụ nữ trong tiến trình chính trị tại Somalia

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 28/9 đã họp nghe báo cáo về tình hình Somalia, tập trung vào vai trò của phụ nữ trong tiến trình chính trị tại nước này.

Các nước Hội đồng Bảo an ghi nhận nỗ lực của chính phủ Somalia và đề nghị chính phủ nước này cùng các bên liên quan thực hiện đầy đủ thỏa thuận đã được các bên nhất trí, trong đó cần bảo đảm tỷ lệ 30% đại diện phụ nữ trong Quốc hội.

Một số nước kêu gọi thực hiện nghiêm các quy định về bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia vào quá trình hoạch định chính sách. Các nước lên án các hành động bạo lực nhằm vào thường dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Ảnh minh họa: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp, Tham tán Công sứ, Phó Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc Nguyễn Phương Trà đánh giá cao chuyến thăm Somalia gần đây của Phó Tổng thư ký LHQ Amina Mohammed tới Somalia nhằm thúc đẩy vai trò của phụ nữ tại Somalia. Đại diện Việt Nam cho rằng trong bối cảnh Somalia đang đối mặt với nhiều thách thức, chuyến đi đóng vai trò quan trọng giúp tạo thuận lợi cho tiến trình bầu cử, đặc biệt là sự tham gia của phụ nữ vào tiến trình này.

Đại diện Việt Nam kêu gọi chính phủ Somalia và các bên liên quan tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia vào đời sống chính trị, bảo đảm tỷ lệ 30% đại diện phụ nữ trong Quốc hội. Việt Nam lên án các hành vi bạo lực, bạo lực tình dục và tấn công nhằm vào dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, trong đó có vụ tấn công khủng bố ngày 25/9 vừa qua, đồng thời đề nghị phải điều tra đưa thủ phạm ra trước pháp luật.

Đại diện Việt Nam cũng kêu gọi các đối tác quốc tế tăng cường hỗ trợ cho chính phủ Somalia trong việc giảm bớt các tác động kinh tế - xã hội do các mối đe dọa, thách thức từ nạn châu chấu, lũ lụt, hạn hán và đại dịch Covid-19 cũng như hỗ trợ nhiều hơn nữa các dự án phát triển do phụ nữ làm chủ tại Somalia./.

Nguồn: https://vov.vn/the-gioi/hoi-dong-bao-an-thao-luan-ve-vai-tro-cua-phu-nu-trong-tien-trinh-chinh-tri-tai-somalia-894222.vov

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm