Iran lên tiếng về nghi vấn điều tàu vũ trang vây bắt 'hụt' tàu dầu Anh

Một tàu chiến của Iran (Ảnh minh họa: AFP)

Far News dẫn thông báo ngày 11/7 của lực lượng hải quân thuộc IRGC cho biết, “không có cuộc chạm trán nào” giữa tàu chiến Iran và tàu nước ngoài vào thời điểm mà truyền thông Mỹ nói rằng các tàu có vũ trang Tehran cố tình áp sát và tính bắt tàu dầu của London ở vịnh Ba Tư.

IRGC cũng nhấn mạnh rằng họ đã chuẩn bị để “hành động nhanh chóng và dứt khoát” khi họ nhận được lệnh bắt giữ bất cứ tàu nước ngoài nào.

CNN dẫn 2 nguồn thạo tin trong chính phủ Mỹ nói rằng Iran ngày 10/7 đã điều 5 tàu có vũ trang tới áp sát tàu dầu Anh British Heritage ở eo biển Hormuz. Nguồn tin nói rằng các tàu Iran được cho là đã yêu cầu tàu dầu thay đổi lộ trình và dừng lại ở gần hải phận của Iran. Vụ vây bắt dừng lại khi tàu khu trục HMS Montrose của Anh tới hiện trường và cảnh báo các tàu Iran, theo CNN.

Theo RT, chính phủ Anh ngày 11/7 đã ra thông báo cáo buộc tàu Iran "cố tình ngăn cản" tàu British Heritage di chuyển qua eo biển Hormuz, tuy nhiên họ nói rằng Tehran chỉ điều 3 tàu tuần tra tới vịnh Ba Tư để thực hiện nhiệm vụ này. Anh cho biết họ quan ngại về hành động của Tehran và kêu gọi Iran "hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực".

Căng thẳng giữa Iran và Anh tại Trung Đông bùng phát từ tuần trước, khi thủy quân lục chiến Anh và các quan chức Gibraltar (lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh) bắt giữ 1 siêu tàu mang cờ Panama chở dầu của Iran. Anh cáo buộc tàu này chuyển dầu Iran tới một điểm nằm trong lệnh trừng phạt của EU áp lên Syria.

Iran đã bác bỏ thông tin rằng siêu tàu dầu trên đang trên đường tới Syria. Phía Iran chỉ trích vụ bắt tàu là “cướp biển” và yêu cầu Anh thả tàu ngay lập tức. Tehran cảnh báo có thể sẽ trả đũa Anh bằng cách bắt tàu dầu của London nếu tàu dầu của Iran không được thả.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani sáng sớm ngày 10/7 cảnh báo rằng Anh “sẽ chứng kiến hậu quả” với vụ bắt tàu kể trên.

Bầu không khí “căng như dây đàn” ở Vùng Vịnh vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi Mỹ cáo buộc Iran tấn công các tàu dầu ở vịnh Oman hồi tháng trước, thông tin mà Iran đã mạnh mẽ bác bỏ. Các quan chức Mỹ cũng nhiều lần tuyên bố phương án quân sự với Tehran vẫn đang bỏ ngỏ.

Nguồn: Báo Doanh Nghiệp

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm