Libya đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của các nước Arab

Ngoại trưởng Libya Najla Al-Manqoush. (Nguồn: see.news)

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông, Ngoại trưởng Libya Najla Al-Manqoush đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của các nước Arab đối với sáng kiến ổn định mới của nước này, chủ yếu dựa trên nguyên tắc chủ quyền quốc gia của Libya.

Sáng kiến sẽ được trình bày chính thức tại Hội nghị Berlin 2, dự kiến vào ngày 23/6.

Ngày 15/6, bên lề cuộc họp cấp bộ trưởng của Liên đoàn Arab (AL) diễn ra tại thủ đô Doha của Qatar, bà Manqoush đã tổ chức một cuộc họp tham vấn với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry về sáng kiến mới nhằm đạt được sự ổn định tại Libya và cách thức hỗ trợ sáng kiến này trong khuôn khổ lộ trình và các kết quả của Hội nghị Berlin 1, cũng như các nghị quyết quốc tế liên quan đến hồ sơ Libya.

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Ai Cập đã tái khẳng định sự ủng hộ của Cairo đối với Hội đồng Tổng thống và Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya cũng như những nỗ lực của họ trong việc hoàn thành các nhiệm vụ sắp tới, trong đó quan trọng nhất là tổ chức cuộc bầu cử đúng thời hạn theo lộ trình.

Về phần mình, bà Manqoush đánh giá cao sự ủng hộ của Ai Cập đối với người dân Libya, đồng thời mong muốn đạt được sự ổn định ở tất cả các vùng lãnh thổ của Libya.

Theo Văn phòng Thông tin của Bộ Ngoại giao Libya, cuộc gặp là cơ hội để hai nước trao đổi quan điểm về nhiều vấn đề cùng quan tâm, trong đó quan trọng nhất là thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực.

Bà Manqoush nhấn mạnh Libya đang trải qua một giai đoạn mới với cơ quan hành pháp mới đang nỗ lực để đạt được sự ổn định và hòa bình, sử dụng đối thoại để giải quyết xung đột cũng như chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng 12 tới.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Libya bày tỏ hy vọng giai đoạn mới này sẽ chấm dứt những bất đồng giữa các thành viên AL về vấn đề Libya.

Ngoại trưởng Mangoush cũng nêu rõ tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng Libya đang đứng trước nhiều thách thức, song nước này sẽ thực hiện đầy đủ lộ trình của Diễn đàn Đối thoại Chính trị Libya.

Theo bà, các vấn đề chủ quyền, việc các lực lượng nước ngoài và lính đánh thuê rút khỏi Libya cũng như vấn đề hòa giải dân tộc là những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Libya./.

Nguồn VietnamPlus

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm