Liên minh AUKUS chính thức mời Nhật Bản tham gia

Nhật báo Sankei đưa tin Australia, Anh và Mỹ đã ngỏ ý mời Nhật Bản tham gia Liên minh quân sự AUKUS.

Tàu khu trục Maya của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Tờ Sankei – báo có số lượng phát hành lớn thứ 6 của Nhật Bản – trích dẫn các nguồn tin tiết lộ rằng AUKUS muốn hợp tác sâu rộng hơn với Tokyo dựa trên tiềm năng về mặt kỹ thuật của quốc gia này trong phát triển vũ khí siêu vượt âm, trí tuệ nhân tạo cũng như phát triển công nghệ lượng tử.

Thông tin này được hé lộ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch thăm Nhật Bản vào cuối tháng 5 để tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bộ tứ (gồm Australia, Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản). Hội nghị này được cho là nhằm thể hiện mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa 4 nước trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ngày 16/9/2021, Mỹ, Anh và Australia đã ký kết một thỏa thuận hợp tác quốc phòng chung, tạo thành liên minh AUKUS. Liên minh này ra đời trong bối cảnh căng thẳng giữa các nước phương Tây và Trung Quốc leo thang.

Mục tiêu của thỏa thuận nhằm bảo vệ những lợi ích chung của các bên tham gia tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như tăng cường hợp tác phát triển lĩnh vực quốc phòng.

Ngày 5/4, Mỹ, Anh và Australia đã cam kết hợp tác phát triển tên lửa siêu vượt âm như một phần của hiệp ước an ninh giữa ba nước được công bố vào năm ngoái.

Phản ứng trước động thái trên, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân cùng ngày đã cảnh báo rằng, thỏa thuận giữa Mỹ, Anh và Australia về hợp tác phát triển vũ khí siêu vượt âm cùng năng lực tác chiến điện tử, có thể thổi bùng một cuộc khủng hoảng tương tự như cuộc xung đột Ukraine tại những nơi khác trên thế giới.

Nguồn: https://baotintuc.vn/quan-su/lien-minh-aukus-chinh-thuc-moi-nhat-ban-tham-gia-20220413152626381.htm

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm