Lũ lụt gây sụt cầu, cô lập nhiều khu dân cư tại Bình Định

Sáng 2/12, tại Bình Định mưa đã giảm, nước lũ trên các sông rút chậm. Tuy nhiên, tại huyện Tuy Phước, nước trên sông Kôn vẫn duy trì ở mức cao, tiếp tục gây ngập lụt nhiều tuyến đường, giao thông chia cắt, nhiều khu dân cư bị cô lập hoàn toàn.

Lũ lụt những ngày qua cũng đã khiến hệ thống giao thông, kênh mương trên địa bàn huyện bị hư hỏng nặng.

Hai nhịp cầu Đại Hàn bị sụt nghiêng, hiện tại nước lũ dưới chân cầu vẫn đang chảy xiết.

Nước lũ trên sông Kôn tràn về trong những ngày qua đã làm cho cầu Đại Hàn nối liền hai xã Phước Hiệp và Phước Lộc (huyện Tuy Phước) bị ngập, chia cắt giao thông. Đặc biệt, một trụ cầu tại đoạn chính giữa đã bị sụt lún từ ngày 30/11. Đến ngày 2/12, nước lũ vẫn đang chảy xiết khiến cho trụ cầu tiếp tục bị sụt lún, bề mặt cầu bị nứt gãy, sụt nghiêng. Chính quyền địa phương hai xã Phước Hiệp và Phước Lộc đã rào chắn hai bên cầu không cho người dân đi lại, kể cả phương tiện thô sơ hay đi bộ. Người dân hai xã này phải đi vòng ở các tuyến đường tránh khác rất xa.

Anh Trần Văn Tiến, xã Phước Hiệp (huyện Tuy Phước) cho biết, hằng ngày anh chở con đi học qua cầu Đại Hàn nhiều lần. Nay cầu sập anh phải đi vòng tuyến đường khác xa hơn 10 km. Anh Tiến rất mong chính quyền địa phương nhanh chóng khắc phục hư hỏng cầu Đại Hàn.

Ông Thái Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc cho biết, địa phương đã báo cáo lên UBND huyện để có kế hoạch sửa chữa kịp thời cho người dân đi lại. Ngành chức năng cũng đang theo dõi cầu có tiếp tục bị sụt lún hay không để có phương khắc phục.

Tại huyện Tuy Phước, nơi có nhiều xã nằm trọn trong vùng hạ lưu của Sông Kôn nên khi nước lũ đổ về, địa phương chịu nhiều thiệt hại nặng nề từ ngập lụt đến hư hỏng hệ thống giao thông, kênh mương, sa bồi thủy phá. Như trên tuyến tỉnh lộ ĐT640 đoạn qua xã Phước Thuận, có nhiều điểm bị nước lũ cuốn trôi lớp đất đá dưới đường và cả lớp thảm nhựa trên mặt đường, gây sụt lún, nứt gãy nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Lập, xã Phước Thuận cho biết, mưa lớn kèm theo lũ về trong nhiều ngày liền khiến cho tuyến đường ĐT640 bị hư hỏng, có đoạn nứt gãy chỉ đi lại được một bên đường rất khó khăn. Ông Lập mong chính quyền địa phương sớm khắc phục để người dân đi lại an toàn.

Nhiều tuyến đường tại huyện Tuy Phước vẫn đang bị ngập do nước lũ tràn về.

Trong khi đó, nhiều khu vực dân cư ở vùng rốn lũ xã Phước Thắng bị cô lập hoàn toàn trong nhiều ngày liền. Nước lũ bủa vây kèm theo gió lớn khiến cho sóng nước đập vào nhà cửa gây hư hại đồ đạc của người dân.

Bà Nguyễn Thị Nga, xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước) cho biết, nhà của bà bị nước lũ cô lập trong bốn ngày liên tiếp. Vì phía trước nhà là cánh đồng mênh mông nước lũ nên khi có gió lớn, sóng đập vào làm cho cửa sắt bị hư hỏng. Nước lũ cũng làm hư hại nhiều bàn ghế, vậy dụng trong nhà.

Trong sáng 2/12, theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù mưa đã giảm nhưng nước lũ trên sông Kôn vẫn đổ về vùng hạ lưu huyện Tuy Phước. Nhiều khu dân cư tiếp tục bị cô lập. Tỉnh lộ ĐT640 bị chia cắt, nhiều đoạn người dân phải nhờ xe tải hoặc xe công nông gầm cao để hỗ trợ di chuyển, tuy nhiên có nhiều đoạn hoàn toàn không thể đi lại được.

Nguồn: https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/lu-lut-gay-sut-cau-co-lap-nhieu-khu-dan-cu-tai-binh-dinh-20211202141027026.htm

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm