Mỹ điều chỉnh quy định phân phối vaccine ngừa COVID-19

Phát biểu với kênh truyền hình ABC, Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar ước tính hiện năng lực sản xuất vaccine của Pfizer và Moderna đã đủ để đáp ứng mũi tiêm thứ hai đúng hạn cho người dân. Bình luận này cho thấy đã có sự điều chỉnh trong kế hoạch được công bố trước đó rằng vaccine có sẵn sẽ không được mang ra tiêm hết mà sẽ có một lượng được giữ lại để tiêm đúng hạn mũi thứ hai cho những người đã được tiêm mũi đầu. Mũi thứ hai của vaccine Pfizer/BioNtech và Moderna cần được tiêm sau mũi thứ nhất lần lượt 3 và 4 tuần. Đội ngũ của Tổng thống đắc cử Joe Biden đã tuyên bố nhất trí với cách tiếp cận này.

Người dân tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại New York, Mỹ, ngày 10/1/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của Mỹ được cho là khá chậm chạp trong thời gian đầu, nhưng tới nay đã có dấu hiệu cải thiện tốc độ. Trong số 25,4 triệu liều vaccine đầu tiên được phân phối cho các bang tới nay, có 8,9 triệu liều đã được tiêm cho người dân (tương đương 35%).

Bộ trưởng Azar cũng khuyến nghị các bang nên nới lỏng tiêu chuẩn phù hợp để tiêm vaccine, bắt đầu với những người trên 65 tuổi nhưng không có bệnh lý nền và người 65 tuổi có bệnh lý nền. Ông cũng cho biết việc tiêm chủng tới nay mới chỉ được thực hiện tại các bệnh viện cần phải được mở rộng ra các hiệu thuốc, trung tâm y tế và các điểm tiêm chủng quy mô lớn.

Theo phân tích của Quỹ Gia đình Kaiser, tất cả các bang của Mỹ và thủ đô Washignton đều triển khai tiêm chủng theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC). Cụ thể, giai đoạn 1a ưu tiên các nhân viên y tế và những người sống nhiều năm trong các viện dưỡng lão. Sau đó, giai đoạn 1b ưu tiên các đối tượng từ 65 tuổi trở lên.

Bộ trưởng Azar cũng cho biết cơ chế vaccine của Chính phủ Mỹ (Operation Warp Speed) sẽ thay đổi cách phân phối vaccine để khuyến khích các bang đẩy nhanh chương trình tiêm chủng và báo cáo tình hình hoạt động. Theo đó, việc phân phối vaccine trong tương lai sẽ gắn với tiêu chí về tỷ lệ tiêm chủng cũng như tỷ lệ dân trên 65 tuổi ở các bang. Tuy nhiên, hiện chưa rõ chính quyền mới của ông Joe Biden có tiếp tục cách làm này khi ông nhậm chức từ ngày 20/1 tới hay không.

Mỹ hiện là quốc gia chịu tác động mạnh nhất với hơn 377.000 ca tử vong và cũng đang trải qua đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất với hơn 3.000 ca tử vong mới mỗi ngày. Các chuyên gia dịch tễ lo ngại tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn khi những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có khả năng lây lan cao hơn, xuất hiện nhiều hơn tại Mỹ.

* Cũng trong ngày 13/1, Canada thông báo đạt thỏa thuận mua thêm 20 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech, theo đó cho phép tiêm chủng cho hơn 50% dân số nước này trước mùa Hè.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng cho biết đối tác cũng sẽ đẩy nhanh việc bàn giao vaccine cho Canada trong vài tháng tới. Theo ông, từ giữa tháng 4 đến tháng 6/2021, nước này sẽ có đủ vaccine để tiêm cho khoảng 20 triệu người, tương đương hơn 50% dân số đất nước.

Kế hoạch trên, kết hợp với chương trình tiêm vaccine của Moderna đã được triển khai song song trong tháng 12/2020, sẽ giúp Canada đạt được mục tiêu mỗi người dân đều sẽ được tiêm mũi vaccine đầu tiên trước tháng 9/2021. Trong kế hoạch dự phòng, Canada đã đặt mua hoặc làm việc với 7 hãng dược phẩm khác với tổng số liều vaccine được xem xét trong những phương án này lên tới 400 triệu liều. Tính đến ngày 12/1, Canada ghi nhận hơn 673.000 ca bệnh, trong đó có 17.000 ca tử vong.


Nguồn: TTXVN 

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm