Mỹ ngăn chặn việc Anh thả tàu chở dầu của Iran

Tàu Grace 1 của Iran đang bị Gibraltar bắt giữ

Trong khi London và Tehran sắp đạt được một thỏa thuận về việc thả tàu bắt giữ của nhau, Washington đã đệ đơn yêu cầu hỗ trợ pháp lý đến Tòa án tối cao Vương quốc Anh, yêu cầu giữ lại tàu chở dầu Iran, công tố viên Joseph Triay cho biết sáng 15/8.

"Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã yêu cầu giữ lại tàu Grace 1 để làm sáng tỏ một số lý do đang được điều tra", người phát ngôn của Chính quyền Gibraltar nói thêm.

Tòa án tối cao Vương quốc Anh sẽ phải quyết định có nên kéo dài việc giam giữ tàu chở dầu Grace 1 hay không. Lệnh bắt giữ tàu Grace 1 bị nghi ngờ mang dầu đến Syria vi phạm lệnh cấm vận của châu Âu có hiệu lực đến ngày 19/8.

“Nếu không có yêu cầu từ Mỹ, con tàu Grace 1 sẽ được thả", Chánh án Tòa án Tối cao, Anthony Dudley nói.

Tàu Grace 1, chứa 2,1 triệu thùng dầu, đã được cảnh sát biển Gibraltar và lực lượng đặc nhiệm Anh bắt vào ngày 4/7, gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Tehran và London.

Tehran đảm bảo tàu chở dầu đang đi trong vùng biển quốc tế và cáo buộc Vương quốc Anh có hành vi "cướp biển" với tàu Grace 1.

Ngày 19/7, Iran đã chặn một tàu chở dầu của Anh, Stena Impero, ở eo biển Ormuz vì nghi ngờ "không tuân thủ qui định hàng hải quốc tế".

"Nếu Grace 1 được thả, có lẽ Iran cũng sẽ phóng thích tàu Stena Impero”, Sanam Vakil, nhà nghiên cứu tại Viện Chatham House London nói với AFP.

Theo nhà nghiên cứu này, Tehran nghi ngờ Anh đã bắt giữ tàu Grace 1 theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.


Nguồn: Báo PetroTimes

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm