Mỹ ủng hộ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa Covid-19

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden lên tiếng ủng hộ việc tạm thời bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với các vaccine ngừa Covid-19, đảo ngược quan điểm trước đây của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty

Đại diện thương mại Katherine Tai ngau sau đó đã đăng tải tuyên bố chính thức về vấn đề này.

“Đây là một cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, điều kiện vô cùng bất thường của đại dịch Covid-19 cần phải có những biện pháp đặc biệt”, bà Katherine Tai cho biết trong một tuyên bố ngày 5/5.

Cổ phiếu của một số công ty sản xuất vaccine Covid-19 đã có sự biến động sau tuyên bố mới của chính quyền Mỹ.

Hai trong số các công ty sản xuất vaccine lớn nhất hiện nay là công ty Mỹ, gồm Moderna và Pfizer.

Động thái của ông Biden được Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đánh giá cao. Ông gọi đây là “khoảnh khắc quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19”.

Chính quyền Tổng thống Biden đã trao đổi với các công ty dược phẩm về kế hoạch này trước khi đưa ra tuyên bố công khai.

Nhóm vận động lớn nhất của ngành công nghiệp dược phẩm đã cảnh báo rằng bước đi chưa từng có tiền lệ của ông Biden có thẻ ảnh hưởng tới việc phản ứng của các công ty trước đại dịch.

Chống dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Biden và chương trình tiêm chủng quy mô lớn đã giúp giảm số ca mắc và tử vong do Covid-19 tại Mỹ.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Ấn Độ - nước chiếm tới 46% số ca mắc Covid-19 mới ghi nhận trên thế giới trong tuần qua, đang đối phó với làn sóng dịch bệnh thứ 2 cao chưa từng thấy và có các dấu hiệu cho thấy dịch bệnh đang lây lan sang các nước láng giềng như Nepal và Sri Lanka./.

Nguồn VOV

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm