Nga tố Mỹ leo thăng căng thẳng quân sự khi thử tên lửa hành trình

Tên lửa Mỹ phóng hôm 18.8 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Lầu Năm Góc thông báo đã phóng thử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 km, hành động từng bị cấm theo Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Hiệp ước cấm 2 nước phát triển các loại tên lửa phóng từ trên bộ tầm bắn từ 500-5.500 km. Đây là lần đầu tiên Mỹ thử nghiệm tên lửa mới sau khi rút khỏi INF hôm 2.8.

Bình luận về động thái này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 20.8 nói đây là điều đáng tiếc và dẫn đến leo thang căng thẳng quân sự, theo TASS.

“Chúng tôi sẽ không phản ứng lại những hành vi khiêu khích này. Chúng tôi sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém”, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Ryabkov, vụ thử tên lửa vi phạm INF của Mỹ cho thấy nước này đã có chuẩn bị từ lâu nhằm hủy bỏ INF.

Hiệp ước hạt nhân Mỹ - Nga sụp đổ, tiếp theo là gì? - Ảnh:

“Chúng tôi đã dự tính tình hình sẽ diễn tiến theo hướng này. Như Tổng thống Vladimir Putin đã nói hôm qua tại Pháp, chúng tôi xác nhận cam kết vững chắc đối với chính sách đơn phương ngưng triển khai các hệ thống tương tự cho đến khi Mỹ triển khai trước”, ông Ryabkov tuyên bố.

Vụ thử nghiệm mới nhất của Mỹ diễn ra vào ngày 18.8. Lầu Năm Góc thông báo tên lửa được phóng từ bệ phóng di động trên đảo San Nicolas (bang California) và bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách hơn 500 km.

Các quan chức Mỹ nhấn mạnh tên lửa có thiết kế để mang đầu đạn thông thường chứ không phải hạt nhân. Đài RT dẫn lời giới chuyên gia nhận định tên lửa được phóng thử là phiên bản phóng từ trên bộ của Tomahawk, trước đây thường được phóng từ tàu và tàu ngầm. Cuộc phóng thử sử dụng hệ thống phóng thẳng đứng Mark 41, hiện được đặt tại các cơ sở tên lửa của Mỹ ở Ba Lan và Romania.


Nguồn: Báo Thanh Niên

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm