Ngân hàng Đầu tư châu Âu đề xuất huy động 100 tỷ euro để hỗ trợ Ukraine

Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) của Liên minh châu Âu (EU) đề xuất một cơ cấu tài trợ trước đó được sử dụng trong đại dịch để hỗ trợ Ukraine tái thiết với số tiền đầu tư 100 tỷ euro (104,3 tỷ USD).

Ngân hàng Đầu tư châu Âu đề xuất huy động 100 tỷ euro để hỗ trợ Ukraine tái thiết. Ảnh minh họa: TTXVN phát

Quỹ Tín thác Cửa ngõ EU-Ukraine (E-U GTF) sẽ kêu gọi các khoản đóng góp ban đầu 20 tỷ euro từ các nước thành viên EU và sử dụng ngân sách của khối dưới hình thức tài trợ, cho vay và bảo lãnh.

Các khoản bảo lãnh sẽ có hiệu quả với cấp số nhân khi đưa đến các dự án cơ sở hạ tầng với tổng số vốn đầu tư khoảng 100 tỷ euro, đáp ứng khoảng hơn một nửa nhu cầu cấp thiết của Ukraine.

Đề xuất của EIB dự kiến sẽ được công bố trong ngày 4/7, ngày đầu tiên của Hội nghị phục hồi Ukraine tại Thụy Sỹ nhằm cung cấp nguồn lực cho Ukraine và tài trợ cho quá trình phục hồi sau xung đột.

EIB sẽ đề xuất sử dụng một quỹ hoạt động như quỹ được triển khai trong thời gian bùng phát đại dịch để đảm bảo nguồn tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

E-U GTF có thể góp phần vào việc tái thiết các cây cầu hay đổi mới các dịch vụ xử lý nước thải và cấp nước, đặc biệt là ở các thành phố có dân số gia tăng do người nhập cư đến từ các nơi khác ở Ukraine sau khi xung đột nổ ra.

Các dự án có thể tập trung vào việc tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của Ukraine hoặc vào các cơ sở hạ tầng năng lượng và kỹ thuật số./.

Nguồn: bnews.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm