Ngoại trưởng Vương Nghị kêu gọi Mỹ ngừng 'đàn áp tùy tiện' các công ty Trung Quốc

Ngoại trưởng Vương Nghị kêu gọi Mỹ nên chọn đối thoại với Trung Quốc.

Trong một bài phát biểu đặc biệt về quan hệ Trung - Mỹ ngày 18/12 do tổ chức giáo dục Asia Society (Mỹ) thực hiện, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Mỹ nên chọn đối thoại với Trung Quốc thay vì theo đuổi các lệnh trừng phạt đơn phương "không thể chấp nhận được".

Ông Vương Nghị cho rằng, chính các biện pháp trừng phạt đơn phương từ phía Mỹ là "yếu tố gây bất ổn lớn nhất đối với an ninh khu vực và toàn cầu". "Chúng ta cần thay thế các biện pháp trừng phạt bằng đối thoại và tham vấn", Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi Washington chấm dứt "quan niệm thái quá về an ninh quốc gia" và "tùy tiện đàn áp các công ty Trung Quốc".

Tuyên bố của ông Vương Nghị được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ ngày 18/12 xác nhận đã bổ sung hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt, bao gồm Công ty Sản xuất bán dẫn quốc tế (SMIC).

Bộ Thương mại Mỹ giải thích hành động này xuất phát từ "những bằng chứng về hoạt động giữa nhà sản xuất chip hàng đầu SMIC và các thực thể có liên quan đến ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc".

Đây được coi là động thái mới nhất trong nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm củng cố chính sách cứng rắn với Bắc Kinh của ông, trước khi ông rời nhiệm sở vào ngày 20/1.

Quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục trở nên căng thẳng khi hai nước liên tục áp trừng phạt với các quan chức, công ty của đối phương. Trước khi thông tin trừng phạt được Mỹ chính thức xác nhận, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 18/12 đã tuyên bố hành động trên chứng tỏ Mỹ đàn áp công ty Trung Quốc và Bắc Kinh sẽ tiếp tục có "biện pháp cần thiết" để bảo vệ quyền lợi của mình./.


Nguồn: Báo

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm