Người biến Volkswagen thành 'gã khổng lồ' vừa qua đời ở tuổi 82

Volkswagen Group ngày nay sở hữu lượng xe cực lớn, từ siêu xe hạng sang tới xe bình dân, thậm chí cả xe tải chở hàng. Thành công này có được phần lớn nhờ cựu chủ tịch kiêm CEO Ferdinand Piëch, người vừa qua đời tại bệnh viện ở Bavaria (Đức) ở tuổi 82, Bloomberg đưa tin.

Ferdinand Piëch, người có công lớn với Volkswagen Group.

Di sản của Piëch khi còn là người đứng đầu Volkswagen Group vẫn lưu lại tới ngày nay. Ông đảm nhậm chức CEO Volkswagen khi công ty còn chưa khổng lồ như hiện tại, đang vật lộn với cắt giảm chi phí, tăng chất lượng xe mà không phải sa thải nhân công.

Piëch giữ chức chủ tịch ban tư vấn Volkswagen Group năm 2002 nhưng vẫn giữ vai trò quyết định trong dẫn dắt và hoạch định sách lược của công ty.

Volkswagen ăn nên làm ra là một Volkswagen không sợ thử thách. Hãng xe Đức mở rộng rất nhanh, không chỉ mua lại Seat, Škoda mà cả các thương hiệu xe sang như Bugatti và Bentley.

Ferdinand Piëch từng giám sát nhiều dự án xe nổi tiếng.

Piëch là cháu trai Ferdinand Porsche, người lập ra thương hiệu xe thể thao hạng sang Porsche, đồng thời cũng là người thiết kế mẫu xe VW Beetle đầu tiên.

Piëch chỉ đạo mua lại Porsche SE năm 2012, chỉ 4 năm sau khi người em họ của ông là Wolfgang Porsche muốn Porsche mua lại Volkswagen.

Những mẫu xe sang trọng đình đám như Volkswagen Phaeton, Touareg, cách tân như Audi A2, hoài cổ như New Beetle, siêu tốc độ như Bugatti Veyron đều được sản xuất dưới sự giám sát chặt chẽ của Piëch.

Tuy nhiên, một số mẫu xe như Phaeton lại thất bại. Ba trong số 10 thất bại lớn nhất về mặt thương mại trong lịch sử ôtô thế giới thuộc về Volkswagen Group dưới thời Piëch.

Đã có lúc, Piëch gần như bất khả xâm phạm dù ông có ý định dẫn dắt các dự án tham vọng, mang hơi hướm cá nhân nhưng không thành công về mặt thương mại. Năm 2006, chính Piëch là người chọn CEO Bernd Pischetsrieder kế nghiệp.

Tuy nhiên, Volkswagen dưới thời Piëch cũng xảy ra nhiều bê bối, nhất là những đợt triệu hồi xe dài lê thê. Tháng 4/2015, ban lãnh đạo công ty từng bỏ phiếu gia hạn hợp đồng thuê Martin Winterkorn làm CEO Volkswagen dù Piëch phản đối.

Cả Winterkorn và Piëch đều muốn lãnh đạo Volkswagen nhưng một khu rừng không thể có hai con hổ. Piëch từ chức chủ tịch ban tư vấn Volkswagen Group một tháng sau đó.

Ferdinand Piëch là cháu trai của Ferdinand Porsche.

Bê bối liên tiếp bủa vây Volkswagen Group sau khi Piëch từ chức, lớn nhất là scandal Dieselgate vào tháng 9/2015. Các mẫu xe VW có mức ô nhiễm cao hơn chỉ số mà hãng xe Đức công bố.

Piëch là con thứ ba trong gia đình 4 người con. Ông sinh ra tại Vienna, Áo. Mẹ ông là con gái Ferdinand Porsche, bố là luật sư. Piëch học kỹ sư tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ, và từng làm việc với người bác Ferry Porsche trong một số dự án xe sau khi tốt nghiệp.

Piëch gia nhập Volkswagen Group năm 1972 từ Audi, sau khi Porsche và Audi ngừng hợp tác với nhau. Tại đây, ông làm việc với hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian Quattro mà sau này nổi tiếng trên dòng xe sang Audi.

Di sản của Piëch xuất hiện mọi nơi, từ Porsche 911 tới mẫu xe được đánh giá kỳ dị như Audi A2, thậm chí cả những dự án bị đánh giá là điên rồ của Volkswagen Group.


Nguồn: Báo Zing

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm