Nhật Bản nới lỏng hạn chế đi lại đối với 4 nước trong đó có Việt Nam

Ảnh minh họa.

Theo đó, trong ngày 18-6, Thủ tướng Abe Shinzo cho rằng đã trải qua gần 3 tuần kể từ khi bãi bỏ tình trạng khẩn cấp do dịch Covid-19 trên toàn quốc, số ca nhiễm mới chỉ xảy ra ở một số địa phương. Riêng Tokyo số người nhiễm vẫn tăng, nhưng đã tích cực xử lý và cho thấy tình hình đã được kiểm soát.

Do đó, từ ngày 19-6, Nhật Bản sẽ thực hiện việc nới lỏng việc hạn chế đi lại giữa các địa phương trên toàn quốc. Riêng Tokyo và 1 số tỉnh lân cận, tỉnh Hokkaido đã được yêu cầu vẫn phải thận trọng thực hiện việc nới lỏng này, theo VOV.

Tuy nhiên, Thủ tướng Abe cho biết thêm rằng sẽ tăng cường từng bước trở lại hoạt động kinh tế xã hội. Các buổi hòa nhạc, triển lãm… vẫn phải hạn chế số người tham gia. Riêng các cửa hàng ăn uống sẽ bãi bỏ yêu cầu đóng cửa và yêu cầu thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng tránh lây lan, tránh tiếp nhận khách đông…

Ngoài ra, trong bài phát biểu của Thủ tướng Abe Shinzo, nước này cũng đang đàm phán để áp dụng các ngoại lệ đối với người đến từ Australia, New Zealand, Thái Lan và Việt Nam trong lệnh cấm nhập cảnh áp đặt để ngăn sự lây lan của dịch Covid-19.

Thủ tướng Abe nêu rõ người nước ngoài từ các quốc gia trên sẽ được phép nhập cảnh Nhật Bản với điều kiện họ trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 và lịch trình chi tiết những nơi dự định đến trong thời gian lưu trú ở Nhật Bản, thông tin từ TTXVN.

Theo Thủ tướng Abe, Australia, New Zealand, Thái Lan và Việt Nam được chọn vì đã kiểm soát được dịch Covid-19, và sau này Nhật Bản sẽ mở rộng áp dụng ngoại lệ với các nước khác.

Ông cho biết: "Chúng ta sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới để ngăn các trường hợp nhiễm nhập cảnh. Đồng thời, chúng ta cần nối lại hoạt động đi lại quốc tế, từng phần và từ từ, để khôi phục kinh tế".

Nhật Bản hiện cấm nhập cảnh đối với trên 100 nước, trong đó có Mỹ, nhiều nước châu Á bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, và toàn bộ châu Âu. Trừ các hoàn cảnh đặc biệt, người nước ngoài đã đến những nước này trong vòng 14 ngày trước khi đến Nhật Bản không được nhập cảnh nước này.


Nguồn: Báo PL&XH

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm