Ông Tập gửi thư cho tân lãnh đạo Quốc dân đảng về tình hình eo biển Đài Loan

Trong thư chúc mừng tân lãnh đạo Quốc dân đảng, ông Tập nhấn mạnh tình hình eo biển Đài Loan đang 'phức tạp và rất nghiêm trọng'.

Trong thư chúc mừng chiến thắng của ông Eric Chu, tân lãnh đạo của Quốc dân đảng (KMT), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng rằng đảng Cộng sản Trung Quốc và KMT có thể hợp tác với nhau trong việc “tìm kiếm hòa bình tại eo biển Đài Loan, sự thống nhất quốc gia và sự tái sinh đất nước”

Ông Tập Cận Bình. Ảnh: AFP

Trong thư gửi ông Chu, ông Tập cho biết cả hai đảng đã có “mối quan hệ tương tác tốt” dựa trên “Đồng thuận 1992” và việc cùng phản đối Đài Loan độc lập cũng như cùng thúc đẩy sự phát triển hòa bình xuyên eo biển, theo tờ South China Morning Post.

Ông Tập mô tả tình hình eo biển Đài Loan hiện đang “phức tạp và rất nghiêm trọng”, nhưng ông nói rằng: “Tất cả những người con trai và con gái của đất nước Trung Quốc phải chung sức một lòng và cùng nhau tiến lên".

Đáp lại thư của ông Tập, tân Chủ tịch KMT nói rằng nhân dân ở hai bờ eo biển Đài Loan đều là “con cháu của Hoàng đế”, hay nói cách khác đều là người Hán.

Ông Chu hy vọng có thể “tìm kiếm điểm chung và tôn trọng sự khác biệt, tăng cường sự tin cậy lẫn nhau và tính bình đẳng, tăng cường trao đổi và hợp tác để tiếp tục phát triển hòa bình các mối quan hệ xuyên eo biển".

Đồng thời, ông cũng chỉ trích chính quyền bà Thái Anh Văn cũng như đảng cầm quyền Dân chủ tiến bộ (DPP) vì đã tạo nên những căng thẳng gần đây tại eo biển Đài Loan.

Trước đó, vào ngày 25-9, KMT - đảng đối lập chính tại Đài Loan đã bầu ông Chu trở thành lãnh đạo của đảng. Phát biểu sau chiến thắng, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ xuyên eo biển và cho biết sẽ tìm cách nối lại đối thoại với chính quyền Bắc Kinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Vào năm 2015, trên cương vị người đứng đầu đảng KMT, ông Chu đã có một cuộc gặp gỡ với ông Tập Cận Bình.

Nguồn: https://plo.vn/quoc-te/ong-tap-gui-thu-cho-tan-lanh-dao-quoc-dan-dang-ve-tinh-hinh-eo-bien-dai-loan-1017936.html

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm