Phân khu đô thị sông Đuống có quy mô thế nào?

Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống được định hướng với quy mô hơn 1.100 ha. Khu vực này sẽ bổ trợ cho cảnh quan trung tâm phía bắc sông Hồng.

Hà Nội vừa phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống (R6), đoạn từ cầu Bắc Cầu đến cầu Phù Đổng, tỷ lệ 1/5.000. Quy mô nghiên cứu khoảng 1.152 ha, dân số tối đa đến năm 2030 hơn 8.200 người.

Theo quy hoạch, phạm vi nghiên cứu nằm ở phía bắc và đông bắc giáp đê tả ngạn sông Đuống và phân khu đô thị N9 thuộc các huyện Đông Anh, Gia Lâm; phía nam và tây nam giáp đê hữu ngạn sông Đuống (thuộc quận Long Biên); phía tây giáp cầu Bắc Cầu và phân khu đô thị sông Hồng; phía nam và đông nam giáp phân khu đô thị N10 và cầu Phù Đổng.

Khu vực này sẽ bổ trợ cho cảnh quan trung tâm của khu vực phía bắc sông Hồng, là nơi bố trí các công trình đầu mối đường thủy, hành lang sinh thái, cây xanh phòng hộ.

Đây cũng là khu vực có quỹ đất để phát triển hai bên sông theo hướng cây xanh sinh thái, kết hợp du lịch, bảo tồn và duy trì cảnh quan thiên nhiên tạo lập bộ mặt cho các phân khu đô thị, kết hợp cải tạo chỉnh trang, tái thiết làng xóm dân cư hiện hữu, bảo tồn các công trình di tích, kiến trúc có giá trị.

Cầu Đuống nối quận Long Biên và huyện Gia Lâm. Ảnh: Khánh Huyền.

Theo quy hoạch, bãi đỗ xe công cộng được tính toán với chỉ tiêu 4 m2/người, bố trí đảm bảo bán kính phục vụ trong phạm vi 400-500 m, tiếp giáp với khu vực làng xóm hiện có, khu vực đông dân cư.

Tại các bãi đỗ xe công cộng, thành phố cho phép bố trí kết hợp các tiện ích đô thị như trạm nạp điện, nhà vệ sinh công cộng, điểm tập kết rác thải sinh hoạt, trạm xăng... Vị trí, hình thức, quy mô, các tiện ích này sẽ được xác định chính xác trong các đồ án quy hoạch ở giai đoạn tiếp sau hoặc theo dự án đầu tư được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Các cửa khẩu qua đê bố trí phù hợp với định hướng quy hoạch mạng lưới giao thông được xác định tại đồ án quy hoạch nhằm đáp ứng yêu cầu về giao thông. Việc triển khai xây dựng, cải tạo được thực hiện theo dự án riêng đảm bảo yêu cầu quản lý, có thỏa thuận với ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao thông vận tải theo quy định.

Vị trí nghiên cứu Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống. Ảnh: Đ.X.

Khu vực dân cư được tồn tại, bảo vệ sẽ được cải tạo, xây dựng mới công trình theo quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất; được sử dụng thêm một phần bãi sông để bố trí mặt bằng tái định cư cho các hộ dân cư, với diện tích không vượt quá 5% diện tích khu dân cư hiện có.

Với các khu vực phải di dời đảm bảo yêu cầu thoát lũ, địa phương sẽ di dời các hộ dân cư vi phạm pháp luật về đê điều, nằm trong phạm vi bảo vệ đê điều, khu vực đang bị sạt lở nguy hiểm, khu dân cư ở khu vực lòng sông hẹp, nguy cơ mất an toàn khi có lũ lớn.

UBND Hà Nội giao chính quyền địa phương chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ hành lang bảo vệ đê điều, đất bãi sông, bãi nổi theo đúng quy định của pháp luật về đê điều, chống lấn chiếm vi phạm, nhất là sau khi hình thành các tuyến đường ở bãi sông theo quy hoạch.

Đồng thời, địa phương cần có giải pháp quản lý khu dân cư tập trung hiện có được tồn tại, bảo vệ theo quy định; không để phát sinh thêm về số khu, diện tích, số hộ dân ngoài bãi sông.

Thành phố cũng yêu cầu rà soát, xây dựng phương án, lộ trình di dời các khu vực dân cư ở khu vực lòng sông co hẹp, nguy cơ mất an toàn khi có lũ lớn.

Nguồn: https://zingnews.vn/phan-khu-do-thi-song-duong-co-quy-mo-the-nao-post1306569.html

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm