Pháp, Đức và Italy quyết chặn bước tiến ở Libya, Thổ Nhĩ Kỳ như 'cá nằm trên thớt'

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang hỗ trợ GNA tiến công đến Sirte.

Các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Italy hôm 18/7 lần đầu tiên tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia tiếp tục vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc đối với Libya, Arab News đưa tin.

Trong một tuyên bố chung ban hành sau cuộc họp tại Brussels, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Italy Giuseppe Conte kêu gọi "tất cả các thế lực nước ngoài chấm dứt can thiệp ngày càng tăng và tôn trọng hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra".

"Chúng tôi sẵn sàng xem xét khả năng sử dụng các biện pháp trừng phạt nếu vi phạm lệnh cấm vận trên biển, trên đất liền hoặc trên không, và mong đợi các đề xuất mà Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh sẽ đưa ra về vấn đề này”, thông báo nhấn mạnh.

Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần gần đây đã can thiệp quyết liệt tại Libya, cung cấp hỗ trợ trên không, vũ khí và chiến binh từ Syria để giúp Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) được quốc tế công nhận ở Tripoli đẩy lùi cuộc tấn công của lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do tướng Khalifa Haftar lãnh đạo.

Trong động thái mới nhất, Chính phủ GNA đã điều quân đến gần Sirte, thành phố chiến lược của Libya mà Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch chiếm lại từ lực lượng của tướng Haftar.

Tuyên bố chung hôm 18/7 là lần đầu tiên ba cường quốc đe dọa các lệnh trừng phạt trong bối cảnh lo ngại về sự leo thang mới ở Libya. Các nhà ngoại giao cho biết, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu cũng có thể xem xét áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân từ cả hai phe xung đột tại Libya.


Nguồn: Báo Người Đưa Tin

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm