Số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến tại một số bang của Mỹ

Anh đang đánh giá lại quy định giãn cách xã hội với khoảng cách tối thiểu 2m, trong nỗ lực nhằm giúp kinh tế phục hồi sau dịch Covid-19.

Châu Mỹ

Số ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trong ngày 14-6 tăng kỷ lục ở nhiều tiểu bang của Mỹ. Bang Alabama, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ tổ chức một cuộc vận động tranh cử trong nhà vào ngày 20-6 tới, đã có số ca nhiễm mới cao kỷ lục trong 4 ngày liên tiếp tính đến ngày 14-6. Trong khi đó, các bang khác, như: Alaska, Florida, Arizona, Arkansas, California, Bắc Carolina, Oklahoma và Nam Carolina đều ghi nhận số ca nhiễm mới kỷ lục trong 3 ngày vừa qua. Tại Louisiana, một trong những điểm nóng của dịch trước đó, số trường hợp nhiễm mới lại tăng với hơn 1.200 người, nhiều nhất kể từ ngày 21-5.

Các quan chức y tế cho rằng, sự gia tăng số ca nhiễm mới một phần có thể do các cuộc tụ tập vào tuần lễ Chiến sĩ trận vong (Memorial Day) vào cuối tháng 5 vừa qua, cũng có thể do sự gia tăng đáng kể số ca xét nghiệm. Điều này làm dấy lên lo ngại về làn sóng bùng phát dịch thứ hai khi các bang đang chuẩn bị cho việc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế, trong khi một số bang không đáp ứng được các điều kiện để mở cửa trở lại.

Bộ Y tế Mexico ngày 14-6 báo cáo thêm 3.494 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và 424 người tử vong trong vòng 24 giờ qua. Số ca nhiễm mới tăng vọt trong vòng 2 tuần gần đây, hầu hết đều liên quan đến khu nghỉ mát nổi tiếng tại bờ biển Caribe ở Mexico, được mở cửa đón khách du lịch trở lại từ đầu tháng này.

Châu Á - Châu Đại Dương

Tại Trung Quốc, giới chức y tế Bắc Kinh cho biết, tính tới trưa ngày 14-6, thành phố này xác nhận thêm 8 ca mắc Covid-19, đều liên quan đến khu chợ Tân Phát Địa ở quận Phong Đài, Tây Nam thủ đô. Tất cả 43 ca được ghi nhận tại Bắc Kinh trong 3 ngày trước đó cũng liên quan đến khu chợ này.

Thành phố Tokyo, Nhật Bản xác nhận thêm 47 ca mắc mới, chỉ vài ngày sau khi dỡ bỏ cảnh báo về nguy cơ gia tăng số ca mắc Covid-19 ở thủ đô. Đây là lần đầu tiên kể từ ngày 5-5, số ca mắc mới trong ngày của Tokyo tăng lên trên 40 người. Với số ca mới phát hiện, Tokyo đến nay ghi nhận tổng cộng 5.544 ca.

Giới chức y tế Hàn Quốc cũng ghi nhận thêm 34 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại nước này lên 12.085 ca.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Y tế Iran Sima Sadat Lari thông báo thêm 107 ca tử vong do dịch Covid-19 ở nước này trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm bệnh không qua khỏi tại đây lên 8.837 ca. Đây là lần đầu tiên trong 2 tháng qua, Iran thông báo hơn 100 ca tử vong mới trong một ngày.

Một số quốc gia Đông Nam Á tiếp tục ghi nhận thêm hàng trăm ca mắc và tử vong do dịch Covid-19 trong ngày 14-6. Tình hình tại Indonesia là phức tạp nhất. Bộ Y tế Indonesia cho biết, nước này ghi nhận thêm 857 ca mắc mới và 43 ca tử vong, đưa tổng số ca mắc tại đây lên 38.277 ca, trong đó có 2.134 ca tử vong.

Bộ Y tế Philippines đã xác nhận thêm 539 ca mắc Covid-19 và 14 ca tử vong trong ngày 14-6. Như vậy, tổng số ca mắc tại nước này đã tăng lên 25.930 ca, trong đó có 1.088 ca không qua khỏi.

Bộ Y tế Singapore thông báo 407 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc lên 40.604 ca.

Tại Australia, giới chức bang New South Wales thông báo sẽ dỡ bỏ giới hạn tập trung 50 người tại các địa điểm trong nhà như quán cà phê, quán rượu, nhà hàng và nhà thờ từ ngày 1-7 để giúp khôi phục các hoạt động kinh tế hậu đại dịch Covid-19. Trong khi đó, bang Victoria cũng thông báo, từ đầu tuần tới, các quán cà phê, nhà hàng và quán rượu ở bang sẽ có thể tiếp nhận tối đa 50 khách tại cùng một thời điểm so với mức giới hạn hiện nay là 20 người.

Châu Âu

Lục địa già ghi nhận tín hiệu tích cực khi đà lây lan có xu hướng giảm. Tây Ban Nha tuyên bố sẽ mở cửa lại biên giới với các nước thuộc khu vực Schengen của Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 21-6 tới. Riêng với Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha quyết định mở cửa biên giới vào ngày 1-7 như thông báo trước đó.

Chính phủ Tây Ban Nha cũng thông báo sẽ cho phép du khách nước ngoài nhập cảnh vào ngày 1-7 tới mà không cần cách ly, trong khi quần đảo Balearic của nước này ở Địa Trung Hải có thể bắt đầu đón du khách vào ngày 15-6 theo chương trình thí điểm.

Từ ngày 15-6, công dân Cộng hòa Séc có thể đi lại hầu hết các nước trong khu vực Schengen và khi trở về không cần phải tiến hành xét nghiệm Covid-19, trừ một số quốc gia như Bồ Đào Nha, Thụy Điển và vùng Slezko của Ba Lan...

Bộ trưởng Y tế liên bang Đức Jens Spahn ngày 14-6 cho biết, ứng dụng trên điện thoại di động để truy vết tiếp xúc của người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 ở Đức sẽ được đưa vào vận hành bắt đầu từ tuần này. Ứng dụng này sẽ là công cụ quan trọng để có thể tránh làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Tại Anh, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak tuyên bố Chính phủ Anh sẽ khẩn trương đánh giá lại quy định giãn cách xã hội với khoảng cách tối thiểu 2m, trong nỗ lực nhằm giúp kinh tế phục hồi sau dịch Covid-19.


Nguồn: Báo Hà Nội Mới

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm