Tài liệu tình báo Mỹ tiết lộ chi tiết mới về phòng thí nghiệm Vũ Hán

Trước cửa Viện nghiên cứu virus Vũ Hán. (Ảnh: Reuters)

Bài báo nói rằng báo cáo này cung cấp những chi tiết chưa được biết về số nhà nghiên cứu bị ảnh hưởng, thời gian họ mắc bệnh và những lần họ vào viện khám chữa. Những thông tin này càng củng cố thêm lời kêu gọi phải điều tra rộng lớn về khả năng virus gây đại dịch COVID-19 có thể thoát ra từ phòng thí nghiệm.

Bài báo được đăng trước thềm cuộc họp của cơ quan quyết định chính sách của Tổ chức Y tế thế giới, nơi các chuyên gia dự kiến sẽ thảo luận về bước tiếp theo của cuộc điều tra nguồn gốc dịch COVID-19.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ không bình luận về bài viết của Tạp chí Phố Wall, nhưng nói rằng chính quyền Biden tiếp tục “có những câu hỏi nghiêm túc về những ngày đầu tiên của đại dịch COVID-19, trong đó có nguồn gốc dịch bệnh ở Trung Quốc”.

Phát ngôn viên nói rằng chính phủ Mỹ đang làm việc với WHO và các quốc gia thành viên khác để ủng hộ đánh giá của chuyên gia về nguồn gốc đại dịch “mà không chịu ảnh hưởng của sự can thiệp hoặc chính trị hóa”.

“Chúng tôi không đưa ra thông báo nào để tạo thành kiến cho một nghiên cứu đang diễn ra của WHO về nguồn gốc SARS-CoV-2, nhưng chúng tôi hiểu rõ rằng những giả thuyết hợp lý và đáng tin cậy về kỹ thuật nên được các chuyên gia quốc tế đánh giá kỹ càng”, phát ngôn viên nói.

Tạp chí Phố Wall nói rằng các quan chức và cựu quan chức Mỹ nắm được thông tin tình báo về các nhà nghiên cứu ở phòng thí nghiệm Vũ Hán đã bày tỏ nhiều quan điểm về sức mạnh của bằng chứng được nêu ra trong báo cáo. Một người không được nêu tên nói rằng “cần điều tra thêm và bổ sung thêm”.

Hồi tháng 3, Mỹ, Na Uy, Canada, Anh và các nước khác bày tỏ quan ngại về nghiên cứu nguồn gốc COVID-19 do WHO dẫn dắt, kêu gọi cần điều tra thêm và được tiếp cận đầy đủ dữ liệu về con người và động vật trong giai đoạn đầu dịch bệnh xuất hiện.

Washington muốn bảo đảm một sự hợp tác và minh bạch lớn hơn từ Trung Quốc, một nguồn tin nắm được vấn đề cho biết.

Ngày 23/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh rằng nhóm điều tra của WHO đã kết luận rằng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là khả năng cực kỳ khó xảy ra. “Mỹ tiếp tục thổi phồng lý thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Đó có thực sự là việc quan tâm đến việc truy tìm nguồn gốc hay chỉ cố chuyển hướng chú ý?” Bắc Kinh nói.

Chính quyền Trump từng công khai bày tỏ nghi ngờ virus có thể thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, nhưng Trung Quốc bác bỏ.

Tài liệu mà Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vào cuối nhiệm kỳ cựu Tổng thống Trump nói rằng “chính phủ Mỹ có lý do để tin rằng nhiều nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm Vũ Hán bị ốm vào mùa thu năm 2019, trước khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện, với những triệu chứng phù hợp với COVID-19 và các bệnh theo mùa thông thường”. Nhưng báo cáo không nói có bao nhiêu nhà nghiên cứu bị như vậy.

Trung Quốc từ chối cung cấp dữ liệu thô về các ca mắc COVID-19 đầu tiên cho nhóm điều tra của WHO, một thành viên nhóm điều tra nói với Reuters hồi tháng 2. Điều này gây khó cho nỗ lực của nhóm trong việc tìm hiểu cách đại dịch bắt đầu.

Nguồn Tiền Phong

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm