Tăng cường hợp tác năng lượng giữa Việt Nam với Cu-ba và Mỹ

Từ ngày 18 đến 24/9/2021, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) do Chủ tịch Hội đồng Thành viên Hoàng Quốc Vượng dẫn đầu đã tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Cuba và đến Hoa Kỳ tham dự Kỳ họp thứ 76 Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba từ ngày 18-20/9/2021 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là chuyến thăm của lịch sử và nghĩa tình, thể hiện mạnh mẽ tình đoàn kết, sự ủng hộ nhiệt thành của Việt Nam đối với Cuba. Bên cạnh đó, chuyến thăm còn góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực. Nhiều thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa các cơ quan, bộ ngành và doanh nghiệp, trong đó có một số dự án hợp tác mới thúc đẩy quan hệ hai nước Việt Nam - Cuba phát triển nhanh, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Đoàn công tác của Tập đoàn đã tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư của doanh nghiệp hai nước, cùng Chủ tịch nước đến thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ kiều bào Việt Nam tại Cuba.

Tại Hoa Kỳ từ ngày 21 đến 24/9/2021, trong khuôn khổ chuyến công tác của Chủ tịch nước tham dự Kỳ họp thứ 76 Đại hội đồng Liên hợp quốc, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng, lãnh đạo Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và lãnh đạo Tập đoàn năng lượng AES đã có buổi làm việc, tiếp xúc ngoại giao và cùng yết kiến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ông Bernard Da Santos - Phó Chủ tịch cấp cao và Giám đốc Điều hành AES đã báo cáo Chủ tịch nước nỗ lực đàm phán giữa AES và PV Gas trên cơ sở các điều khoản chính của Hợp đồng liên doanh Dự án kho cảng LNG Sơn Mỹ được ký vào tháng 10 năm 2020. AES khẳng định cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam và sẽ nghiên cứu, mở rộng hướng đầu tư sang các lĩnh vực năng lượng mới, an toàn với môi trường như lưu trữ điện, điện năng lượng mặt trời và sẽ kết hợp kho dự trữ LNG với trạm năng lượng mặt trời để thực hiện các dự án tái tạo năng lượng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ trao “Thỏa thuận Liên doanh thành lập Công ty TNHH Kho cảng LNG Sơn Mỹ” giữa PV Gas và AES

Thay mặt PV Gas - Thành viên trong công ty liên doanh, ông Dương Mạnh Sơn, Tổng giám đốc đã cảm ơn Chính phủ, Bộ Công Thương, Ủy Ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, các cơ quan hữu quan liên quan của Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để văn bản Thỏa thuận liên doanh được ký trong dịp này. Đây là dấu mốc quan trọng, là tiền đề để hai Bên tiếp tục đàm phán Điều lệ và tiến tới thành lập công ty, dự kiến vào tháng 11 năm 2021. Việc thành lập Công ty TNHH Kho cảng LNG Sơn Mỹ để triển khai đầu tư xây dựng Kho cảng LNG Sơn Mỹ sẽ góp phần đảm bảo cung cấp khí hóa lỏng LNG cho nhu cầu phát điện của khu vực kinh tế trọng điểm tại Nam Bộ nói riêng và cả Việt Nam nói chung, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng. Đây là một trong các dự án trọng điểm đối với việc xây dựng mạng lưới điện nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự hợp tác trên tinh thần trách nhiệm, nỗ lực của PV Gas và AES cũng như các hoạt động của AES tại Việt Nam, góp phần vào sự phát triển của ngành năng lượng của đất nước. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ, hỗ trợ tập đoàn AES mở rộng hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam; khuyến khích AES và các đối tác tăng cường đầu tư trong ngành năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, là những lĩnh vực đòi hỏi công nghệ cao và hiện có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường của Việt Nam.

Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ nằm trong chuỗi dự án điện khí LNG tại tỉnh Bình Thuận, có tổng vốn đầu tư dự kiến là 1,31 tỷ USD. Công suất kho cảng là 3,6 triệu tấn/năm (cho giai đoạn 1 và lên đến 6 triệu tấn vào giai đoạn tiếp theo). Kho cảng sẽ tiếp nhận, xử lý và cung cấp khí LNG tái hóa làm nhiên liệu cho 2 Nhà máy điện Sơn Mỹ 1 và Sơn Mỹ 2, dự kiến được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2025.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chứng kiến Lễ ký “Thỏa thuận Liên doanh thành lập Công ty TNHH Kho cảng LNG Sơn Mỹ” giữa PV Gas và AES

Tại buổi tiếp lãnh đạo Tập đoàn ExxonMobil, Chủ tịch nước cho rằng hoạt động của các công ty dầu khí lớn của Mỹ, trong đó có ExxonMobil tại các vùng biển của Việt Nam, đặc biệt những khu vực nước sâu và nhiều tiềm năng, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho cả hai Phía mà còn có ý nghĩa chiến lược quan trọng, phục vụ mục tiêu chung của cả Việt Nam và Mỹ trong việc góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực. Chủ tịch nước đề nghị ExxonMobil tiếp tục làm việc với các đối tác và cơ quan chức năng của Việt Nam để phát triển các dự án ExxonMobil quan tâm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp lãnh đạo Tập đoàn ExxonMobil

Trong chương trình, đoàn công tác của Petrovietnam có các buổi làm việc riêng với đối tác. Tại buổi tiếp Tập đoàn năng lượng Hoa Kỳ Glenfarne - Chủ sở hữu và nhà điều hành công nghiệp có trụ sở tại New York, chuyên phát triển, xây dựng và vận hành các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng khu vực Bắc Mỹ và Mỹ La tinh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Hoàng Quốc Vượng đã chia sẻ và trao đổi về khả năng hợp tác giữa hai Bên, đặc biệt là trong các dự án điện và năng lượng thay thế.

Tại buổi tiếp ông Nawaf S. Al-Sabah - Tổng giám đốc KPI, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Hoàng Quốc Vượng đã nghe báo cáo về quan điểm và đề xuất của KPI đối với Phương án Tái cấu trúc tổng thể dự án Tổ hợp Lọc Hóa dầu Nghi Sơn, đóng góp tài chính bổ sung từ các bên góp vốn. Chủ tịch Hoàng Quốc Vượng đề nghị KPI, với tư cách là một bên góp vốn nước ngoài trong công ty liên doanh, lựa chọn đề xuất giải pháp, tính toán lại phương án tối ưu nhất, đảm bảo đáp ứng tiến độ thời gian và theo đúng quy định tại hợp đồng, điều lệ liên doanh và tuân thủ luật pháp Việt Nam.

Nguồn: https://petrotimes.vn/tang-cuong-hop-tac-nang-luong-giua-viet-nam-voi-cu-ba-va-my-627522.html

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm