Tesla cắt giảm mục tiêu giao xe năm 2022

Tesla ghi nhận doanh thu tốt nhất từ trước đến nay và gần đạt mức lợi nhuận kỷ lục trong quý 3/2022 nhưng hãng xe điện này có thể sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh thu cả năm.

Tesla phải cắt giảm mục tiêu giao xe dù ghi nhận doanh thu kỷ lục (Ảnh: Getty Images)

Theo Wall Street Journal, Tesla đã phải cắt giảm mục tiêu tăng trưởng năm 2022 dù CEO Elon Musk đã gạt bỏ những lo lắng về nhu cầu sụt giảm trong bối cảnh lo ngại suy yếu.

Sau khi thị trường đóng cửa hôm 19/10, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đã công bố doanh thu quý 3 đạt 21,5 tỉ USD, cao nhất từ trước đến nay, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc bán được xe với giá cao giúp Tesla ghi nhận gần 3,3 tỉ USD lợi nhuận trong quý 3/2022. Tuy nhiên, các con số này dường như không đạt được kỳ vọng của Phố Wall.

Tesla ghi nhận mức thu nhập hoạt động kỷ lục đạt 3,69 tỉ USD

Kết quả kinh doanh của Tesla được cho là bị ảnh hưởng nhiều bởi đồng đô la mạnh, chi phí nguyên liệu và vận chuyển cao hơn, cùng với đó là sự kém hiệu quả của các nhà máy ở Texas và Đức.

Giám đốc tài chính Zach Kirkhorn cho biết, Tesla dự kiến giảm mục tiêu giao xe trong năm 2022 xuống 50%, đồng thời cho rằng do những thay đổi trong cách sản xuất và phân phối xe cho khách hàng đã làm giảm tốc độ tăng trưởng của công ty. Trong năm 2021, Tesla đã bàn giao khoảng 936.000 xe cho khách hàng và sẽ cần bán hơn 1,4 triệu xe trong năm nay nếu muốn đạt được mục tiêu ban đầu.

Cho rằng Tesla có khả năng 'chống chọi với suy thoái', Elon Musk từng khẳng định “sẽ nỗ lực hết sức trong mọi hoàn cảnh" và công ty này sẽ không giảm sản lượng trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, cổ phiếu của Tesla đã giảm khoảng 44,48% kể từ đầu năm, trong bối cảnh công ty đang phải xử lý các trục trặc sản xuất và những thách thức trong chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, việc Elon Musk tiếp tục theo đuổi Twitter Inc. cũng ảnh hưởng nhiều đến giá cổ phiếu.

Elon Musk – cổ đông lớn nhất của Tesla – đã bán hơn 15 tỉ USD cổ phiếu trong năm nay với mục đích tài trợ cho thương vụ thâu tóm Twitter trị giá 44 tỉ USD.

Một số nhà đầu tư đã tỏ ra lo ngại rằng ông có thể sẽ phải bán thêm cổ phiếu để hoàn tất thương vụ, song vị CEO ngay sau đó đã lên tiếng phủ nhận tin đồn trên.

Musk tiết lộ hội đồng quản trị công ty đã bắt đầu có ý tưởng mua lại có chủ đích từ 5 đến 10 tỉ USD cổ phiếu công ty vào năm 2023. Trong một động thái nhằm thu hút các nhà đầu tư, tỷ phú người Nam Phi đã mô tả Tesla sẽ vượt mặt Apple để trở thành công ty lớn nhất tại Mỹ và được định giá cao hơn cả Apple và ‘gã khổng lồ’ dầu mỏ Saudi Aramco cộng lại.

Tesla đã nhiều lần tăng giá các loại xe của mình khi những bộ phận xe ngày càng đắt đỏ và những chiếc xe mới cũng khó bàn giao tới khách hàng hơn do tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng.

FactSet ước tính, ô tô Tesla đang được bán với giá trung bình khoảng 57.000 USD trong quý 3, tăng hơn so với mức giá 49.000 USD một năm trước đó. Musk cho biết vào tháng 7, ông hy vọng Tesla có thể giảm giá xe – điều mà theo ông là ‘đáng xấu hổ’./.

Nguồn: viettimes.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm