Thủ tướng: 'Cố gắng tối đa để mọi người dân được tiêm vaccine ngừa Covid-19'

Sáng nay (2/3), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2/2021.

Tại cuộc họp này, các thành viên Chính phủ sẽ thảo luận về việc đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020 và tình hình triển khai kế hoạch năm 2021; kết quả thực hiện điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2020 giữa các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương; báo cáo tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước…

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, trong tháng 2, tháng có Tết Nguyên đán, Đảng, Nhà nước đã quan tâm tổ chức chăm lo Tết cho người dân, dù trong bối cảnh có dịch nhưng không để gia đình nào không có Tết, an ninh trật tự được đảm bảo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Ngay sau Tết, với phong trào Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, nhiều địa phương, tổ chức, cơ quan đã hưởng ứng phong trào này, tạo không khí hồ hởi, khí thế bắt tay vào công việc ngay từ ngày đầu năm mới.

Về đợt bùng phát lần thứ ba của dịch COVID-19, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt với phương châm thần tốc truy vết, khoanh vùng, sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương, sự tuân thủ phòng chống dịch của người dân, nên đến nay cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Chính phủ cũng đã chỉ đạo xuất ngân sách để Bộ Y tế khẩn trương nhập khẩu vaccine để phục vụ nhân dân và yêu cầu Bộ Y tế thực hiện tiêm vaccine kịp thời, đúng đối tượng cho người dân. Song Thủ tướng cũng lưu ý, không vì có vaccine mà chủ quan. Thực hiện phương châm chống dịch vẫn phải là “vaccine + 5K”.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Tiếp tục phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam trên tinh thần “vaccine+5K”, không được chủ quan. Có hiện tượng thì chúng ta phải truy vết, khoanh vùng thần tốc hơn nữa. Nhanh chóng tiêm vaccine cho các đối tượng ưu tiên, trong đó có người nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao. Yêu cầu Bộ Y tế triển khai rộng rãi chủ trương quan trọng này ngay trong tuần này. Chúng ta sẽ cố gắng tiêm tối đa cho số dân của Việt Nam, chúng ta đảm bảo ngân sách và các mặt, thậm chí có biện pháp hỗ trợ ngân sách trực tiếp để mọi người dân được tiêm vaccine. Đây là yêu cầu rất cần thiết mà ngành y tế và các cấp phải tổ chức thực hiện nhiệm vụ này nhanh chóng, nhất là các đối tượng mà Chính phủ đã có Nghị quyết.”

Thủ tướng cũng chỉ đạo phải tiếp tục khoanh ổ dịch ở Kim Thành, Hải Dương mạnh mẽ hơn để không còn vùng lây nhiễm.

Cùng với đó, Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy sản xuất kinh doanh để thực hiện mục tiêu kép để tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế đạt mục tiêu, thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội nửa đầu năm và cả năm. Tinh thần là trong tháng 3, quý 1 phải có kết quả tích cực. Các cấp, ngành phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 06 ngày 19/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Cũng trong quý 1 này, cả hệ thống chính trị phải tập trung quán triệt, nghiên cứu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Về tình hình kinh tế xã hội, mặc dù trong tháng có kỳ nghỉ Tết kéo dài và dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng Thủ tướng đánh giá, tình hình kinh tế-xã hội có bước chuyển biến tích cực.

Theo đó, nông nghiệp được mùa được giá ở nhiều vùng cả nước. Năng suất cao hơn 1 tạ/1ha so với năm trước. Giá cả cao hơn và thị trường được mở rộng hơn. Đặc biệt, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm nay ước tính đạt gần 96 tỷ USD, tăng gần 25%, xuất siêu gần 1,4 tỷ USD.

Số doanh nghiệp thành lập mới tăng 4% với số vốn đăng ký tăng tới 52,2%. Hoạt động sản xuất kinh doanh đã hoạt động nhộn nhịp trở lại.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm. An ninh chính trị, an toàn xã hội được đảm bảo.

Tại cuộc họp, Thủ tướng cũng yêu cầu các thành viên Chính phủ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao. Nhất là những bộ trưởng sắp tới không còn đảm nhận nhiệm vụ nữa thì càng phải nỗ lực xử lý, giải quyết các vấn đề thuộc trách nhiệm của mình, từ đó đảm bảo nhiệm vụ của các bộ ngành có tính liên tục, phục vụ nhân dân và đất nước tốt nhất./.

Nguồn VOV

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm