Thủ tướng Đức nói NATO chưa kết nạp Ukraine là quyết định đúng đắn

Phát biểu trên kênh truyền hình ZDF hôm 3/3, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng việc NATO không kết nạp Ukraine và Georgia hồi năm ngoái là một quyết định đúng đắn.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: Reuters

Theo RT, Thủ tướng Olaf Scholz dường như muốn đề cập đến hội nghị thượng đỉnh tháng 6/2021 tại Brussels, khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tán thành về nguyên tắc quyền gia nhập của hai nước thuộc Liên Xô cũ (Ukraine và Georgia), nhưng không đưa ra khung thời gian gia nhập và nhấn mạnh rằng cả hai nước phải trải qua quá trình “cải cách” trước khi muốn trở thành thành viên NATO.

“Sau các cuộc thảo luận kéo dài trong nội bộ NATO, thì đó là quyết định đúng đắn”, ông Scholz nói, đồng thời tiết lộ rằng việc kết nạp Ukraine hiện không có trong kế hoạch của liên minh.

Tuyên bố trên được ông Scholz đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng NATO nên đưa ra các đảm bảo an ninh chung cho Kiev dù chưa sẵn sàng kết nạp nước này.

NATO lần đầu tiên chấp nhận “chính sách mở cửa” đối với các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ tại hội nghị thượng đỉnh Bucharest vào tháng 4/2008. “Bốn tháng sau đó, Georgia tấn công khu vực ly khai Nam Ossetia, buộc Nga phải can thiệp”, hãng tin RT viết.

Vào tháng 2/2014, một cuộc đảo chính (mà Nga cho là do Mỹ hậu thuẫn) đã xảy ra ở Kiev. Tháng 12 năm đó, chính phủ mới của Ukraine từ bỏ cam kết trung lập và thay đổi hiến pháp để phản ánh nguyện vọng gia nhập cả NATO và Liên minh châu Âu (EU).

Nga từng nhiều lần tuyên bố việc Ukraine gia nhập NATO sẽ là “lằn ranh đỏ” với nước này. Tháng 12/2021, Mátxcơva gửi bản đề xuất an ninh đến cả Washington và NATO, kêu gọi không kết nạp Ukraine vào liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu. Nhưng yêu cầu của Nga bị cả Mỹ và NATO phớt lờ.

Nguồn: https://tienphong.vn/thu-tuong-duc-noi-nato-chua-ket-nap-ukraine-la-quyet-dinh-dung-dan-post1420751.tpo

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm