Thủ tướng Suga cam kết đưa quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật 'lên tầm cao mới chưa từng có tiền lệ'

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức họp báo tại Vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 16/4. (Nguồn: Reuters)

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của lãnh đạo 2 nước kể từ khi Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide nhậm chức vào tháng 9 năm ngoái.

Đây cũng là lần đầu tiên ông Joe Biden tiếp 1 nhà lãnh đạo nước ngoài kể từ khi lên nắm quyền Tổng thống Mỹ hồi tháng 1 vừa qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật Bản vì mục tiêu an ninh chung.

Đánh giá cao cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản, ông chủ Nhà Trắng Biden cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với quốc gia đồng minh châu Á trong việc giải quyết các thách thức của khu vực như vấn đề Triều Tiên, đảm bảo tương lai của khu vực châu Á-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Tổng thống Biden bày tỏ “tự hào được đón tiếp Thủ tướng Sugay" và "vui mừng được chào đón 1 đồng minh thân cận và 1 đối tác tốt là Nhật Bản".

Theo ông, "là 2 nền dân chủ quan trọng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, hợp tác Mỹ-Nhật có vài trò quan trọng nhằm giải quyết các thách thức chung và đảm bảo tương lai của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là khu vực tự do, rộng mở và thịnh vượng”.

Ngoài các biện pháp làm sâu sắc hơn quan hệ đồng minh Washington-Tokyo, 2 nhà lãnh đạo cũng thảo luận hàng loạt vấn đề cùng quan tâm như vấn đề hạt nhân Iran, hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ 5G, trí thông minh nhân tạo, chuỗi cung ứng chất bán dẫn…

Người đứng đầu chính phủ Nhật Bản cho biết, ông cũng đã trao đổi với Tổng thống Mỹ về việc tổ chức Thế vận hội Tokyo an toàn và an ninh trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

“Tự do, dân chủ, quyền con người và quy định của luật pháp là những giá trị toàn cầu kết nối 2 nước đồng minh Mỹ và Nhật Bản. Đây cũng là nền tảng của sự thịnh vượng và ổn định của khu vực và toàn cầu. Tầm quan trọng của các giá trị này đã được nâng lên một tầm cao mới chưa có tiền lệ".

Thủ tướng Suga nhấn mạnh: "Nhân chuyến thăm tới Mỹ, tôi mong muốn tái khẳng định mối quan hệ mới và bền chặt giữa 2 nước chúng ta”.

Trước cuộc gặp Tổng thống Biden, ông Suga cũng đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống Kamala Harris, thảo luận các vấn đề 2 bên cùng quan tâm.

Theo Reuters

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm