Thường vụ Quốc hội 'tha thiết đề nghị' quy định đã uống rượu, bia thì không lái xe

Dự Luật phòng chống tác hại của rượu, bia bổ sung quy định cấm “điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Sáng nay 14/6, Quốc hội xem xét thông qua dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu, bia. 

Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý về dự thảo Luật này, bà Nguyễn Thuý Anh - Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội cho hay vừa qua một số ý kiến đề nghị cần quy định cấm bán rượu, bia trên Internet; ý kiến khác đề nghị cấm bán rượu, bia trên internet theo khung giờ cụ thể. Tuy nhiên, theo bà, vấn đề này đã được các vị đại biểu thảo luận kỹ và sôi nổi tại kỳ họp cuối năm 2018, sau đó Thường vụ Quốc hội có báo cáo giải trình tại kỳ họp lần này.

Do đây là lĩnh vực mới nên Thường vụ Quốc hội xin cho quy định về điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử (không cấm bán rượu, bia trên Internet).

Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội Nguyễn Thuý Anh. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Cũng theo bà Thuý Anh, một số ý kiến đại biểu đề nghị cấm người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; ý kiến khác đề nghị vẫn giữ quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin ý kiến đại biểu hai phương án (chiều 3/6), trong đó phương án "Cấm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông". Nhưng các phương án này đều không đạt được trên 50% đại biểu tán thành.

Tuy nhiên, Thường vụ Quốc hội nhận thấy, trong tình hình ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng thì việc quy định cấm "Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" là cần thiết. Quy định này sẽ mở rộng các trường hợp không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông; tạo chế tài nghiêm khắc để xử lý nghiêm minh người vi phạm, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và đại biểu, thể hiện quyết tâm của Quốc hội, Chính phủ trong việc ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông.

Đồng thời, trong thời gian tới, cơ quan có thẩm quyền tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan để có các biện pháp, chế tài xử lý nghiêm khắc hơn đối với hành vi vi phạm pháp luật về giao thông do sử dụng rượu, bia.

Do đó, trước khi biểu quyết thông qua dự thảo Luật, Thường vụ Quốc hội tha thiết đề nghị Quốc hội cho bổ sung quy định nghiêm cấm "Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông.

Sau khi bà Thuý Anh trình bày báo cáo nêu trên, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Nguồn Vnexpress

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm