Tiền nhân dân tệ Trung Quốc sẽ phế đồng USD?

Mới đây, người sáng lập quỹ đầu tư Bridgewater Associates, Tỷ phú Ray Dalio trong một cuộc phỏng vấn với CNBC thừa nhận rằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ trở thành một trong những đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong thương mại thế giới thay vị trí của đồng USD.

Đồng tiền nhân dân tệ có thể thay thế USD

Rõ ràng đây sẽ là một lợi thế cạnh tranh của các quốc gia trên thế giới.

Theo tỷ phú Dalio, đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc có thể cạnh tranh với Bitcoin của Mỹ.

Doanh nhân này cho rằng nền kinh tế Mỹ có thể bị tấn công không chỉ do đồng nhân dân tệ mạnh lên, mà còn do các vấn đề nội bộ đặc biệt là gánh nợ ngày càng tăng của người Mỹ.

Cũng theo "vua của các quỹ đầu cơ" Dalio, trong những năm tới, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có thể trở thành đồng tiền quan trọng và hấp dẫn nhất trên thế giới.

Bridgewater Associates là một công ty đầu tư của Mỹ được thành lập vào năm 1975. Công ty phục vụ các khách hàng, tổ chức bao gồm các quỹ hưu trí, các tổ chức phi lợi nhuận, các quỹ, chính phủ và các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới. Bridgewater Associates được cho là quỹ đầu tư lớn nhất thế giới, đang quản lý khối tài sản trị giá 140 tỉ USD.

Mới đây, hôm 31/5, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã leo lên mức cao nhất trong 5 năm so với tiền tệ của các đồng tiền đối tác chủ chốt, gây áp lực lên xuất khẩu của nền kinh tế này, bất chấp việc các quan chức tiếp tục cảnh báo chống lại tình trạng đầu cơ quá mức.

Nền kinh tế Trung Quốc đã phục hồi nhanh chóng sau đợt suy thoái do đại dịch gây ra vào đầu năm ngoái, song mức tăng của đồng nhân dân tệ phần lớn là do đồng USD suy yếu liên tục.

Các nhà đầu tư đã tăng đặt cược rằng đồng nhân dân tệ sẽ tăng giá hơn nữa sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) không tỏ ra lo lắng về việc đồng nhân dân tệ tăng giá gần đây. Tuy nhiên, các ngân hàng quốc doanh lớn đã mua mạnh USD vào đầu tuần trước trong một động thái được coi là một nỗ lực để kiềm chế mức tăng nhanh của đồng nhân dân tệ.

Trong khi đó, Trung Quốc đang thúc đẩy các hợp tác với Nga và các nước trong khối BRICS gồm Ấn Độ và Brazil trong nỗ lực thúc đẩy các biện pháp nhằm giảm dần sự ảnh hưởng tiêu cực của các biện pháp trừng phạt kinh tế Mỹ.

Cựu Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, tức Ngân hàng trung ương) Chu Tiểu Xuyên cho rằng sự phát triển của đồng NDT kỹ thuật số có thể giúp tạo điều kiện sử dụng thuận lợi hơn đối với đồng tiền này trong chi trả thanh toán xuyên biên giới. Tuy nhiên, Trung Quốc chưa bao giờ có ý định thay thế đồng USD làm đồng tiền được ưa thích trong thanh toán quốc tế.

Trung Quốc có khả năng sẽ là quốc gia đầu tiên mà ngân hàng trung ương phát hành phiên bản kỹ thuật số của đồng nội tệ, giữa bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tìm cách theo kịp và duy trì kiểm soát một nền kinh tế số hóa nhanh chóng.

Các cuộc thử nghiệm và kiểm tra đồng NDT kỹ thuật số được thực hiện tại một số thành phố ở Trung Quốc, gồm cả Hong Kong, nơi đang tiến hành đàm phán với Bắc Kinh để mở rộng thử nghiệm khả năng xuyên biên giới của đồng tiền NDT kỹ thuật số.

Không giống các loại tiền kỹ thuật số khác như bitcoin, đồng NDT kỹ thuật số sẽ không có tính ẩn danh và giá trị của nó sẽ ổn định như đồng tiền NDT vật lý.

Nguồn Đất Việt

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm