Tống thống Biden phản ứng cứng rắn trước điều kiện của Iran liên quan đến JCPOA

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trả lời phỏng vấn kênh CBS hôm 7/2, Tổng thống Biden nhấn mạnh, Iran sẽ phải ngừng làm giàu uranium trước khi chính quyền của ông dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Khi được hỏi liệu chính quyền Mỹ có dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt để đưa Iran trở lại bàn đàm phán hay không, Tổng thống Biden nói “không”.

Những bình luận mới nhất đánh dấu phản ứng công khai mạnh mẽ nhất của tân Tổng thống Biden về vấn đề Iran kể từ sau khi nhậm chức, tiếp tục làm gia tăng thế bế tắc giữa Washington và Tehran.

Tổng thống Biden trước đây từng tuyên bố Mỹ sẽ quay trở lại Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), khi Tehran trở lại tuân thủ hoàn toàn các cam kết trong hiệp ước.

Trong khi đó, quan điểm của Iran là Mỹ đã đơn phương rời bỏ JCPOA từ tháng 5/2018, vì vậy Washington nên là bên thực hiện những động thái đầu tiên, bằng cách dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran mà cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm 7/2 nói rằng việc Iran nhận bồi thường từ Mỹ vì cựu Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân không phải là "điều kiện tiên quyết" để hồi sinh JCPOA. Ông Zarif khẳng định rằng Washington mới là bên cần tái gia nhập hiệp ước bởi Tehran chưa bao giờ rời đi.

Cũng trong ngày 7/2, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cùng ngày tuyên bố Mỹ "phải dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt" nếu muốn Tehran quay lại thỏa thuận JCPOA.

Iran hồi tháng 1 vừa qua thông báo họ đã nối lại hoạt động làm giàu uranium có độ tinh khiết lên đến 20%, vượt xa giới hạn quy định trong JCPOA.


Nguồn: Báo t/h

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm