TPHCM khởi tố nhiều vụ án liên quan chống dịch COVID-19

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang thông tin tại buổi họp báo

Thông tin được Công an TPHCM cho biết tại buổi họp báo về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội 4 tháng đầu năm 2021 do UBND TPHCM tổ chức vào chiều 28/4.

Về phòng, chống dịch COVID-19, theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an Thành phố, thời gian qua, đã phát hiện 100 người nhập cảnh trái phép bằng nhiều đường khác nhau; đã khởi tố một số vụ án và sẽ xử lý nghiêm.

Công an Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp như “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, ngăn chặn nạn đưa người xuất nhập cảnh trái phép, vận động người dân thực hiện phương án 5K trong phòng chống dịch; Công an Thành phố sẽ quyết liệt triển khai các biện pháp bảo vệ tuyệt đối an toàn 3092 điểm bầu cử trên địa bàn để nhân dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình...

Ông Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND TPHCM cho biết từ đầu năm 2021 đến nay tình hình đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TPHCM đã được giữ vững, phạm pháp hình sự được kéo giảm 9,75%.

Tuy nhiên, TPHCM hiện vẫn còn xảy ra tình trạng tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, các vụ cháy được kéo giảm những vẫn xảy ra 2 vụ cháy nhà dân gây hậu quả nghiêm trọng (làm chết 9 người), các nguyên nhân nảy sinh tội phạm ngày càng nhiều, vấn đề ô nhiễm tiếng ồn, tình hình đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép, người nước ngoài nhập cảnh trái phép… vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, dễ phát sinh, bùng phát dịch bệnh COVID-19 trong khi tình hình dịch bệnh tại Campuchia, Thái Lan, Ấn Độ… đang diễn biến phức tạp.

Ông Thắng nhấn mạnh, thời gian tới, phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các sự kiện, lễ kỷ niệm tổ chức trên địa bàn TPHCM như kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021), kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021), Ngày Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Công an Thành phố và chính quyền các địa phương phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử Quốc gia, Ủy ban Bầu cử Thành phố về chuẩn bị các mặt công tác bầu cử, huy động mọi nguồn lực để đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ bầu cử, dự kiến các phương án xử lý các tình huống phức tạp về an ninh trật tự, cháy nổ trong ngày bầu cử và phải thực tập nhuần nhuyễn các phương án này, không để xảy ra đột xuất bất ngờ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân thực hiện quyền bầu cử; không để kẻ xấu lợi dụng để phá hoại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố.

Lực lượng y tế thành phố Thủ Đức và 23 quận, huyện sẵn sàng tham gia xử lý các trường hợp, tình huống về y tế có thể xảy ra trong Ngày Bầu cử, đặc biệt chú ý đảm bảo vấn đề an toàn y tế, phòng, chống dịch COVID-19 tại từng điểm bầu cử. Đồng thời, các đơn vị sẵn sàng các điều kiện, quy trình để xử lý người nhiễm, nghi mắc COVID-19, đặc biệt là các trường hợp phát hiện trong thời gian diễn ra bầu cử; chuẩn bị sẵn nhân lực, phương tiện để thực hiện việc cách ly, khử khuẩn, đưa người mắc, nghi mắc COVID-19 đi cách ly theo quy định.

Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Công an Thành phố đã có kế hoạch, phương án cụ thể cho từng sự kiện riêng và sẽ huy động 100% quân số sẵn sàng chiến đấu. Công an Thành phố phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an 7 tỉnh ra quân phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại các địa bàn giáp ranh.

Từ nay đến ngày 14/6, Công an Thành phố mở cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an toàn tuyệt đối phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Các đơn vị tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp với phòng ngừa xã hội, đẩy mạnh đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, chuyên nghiệp, tội phạm “tín dụng đen”; tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án; tội phạm tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép...

Nhận định về những phương thức, thủ đoạn và giải pháp đấu tranh với tình trạng lợi dụng không gian mạng để chống phá, xuyên tạc các sự kiện lớn của đất nước, nhất là bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Các hội nhóm phản động đang đẩy mạnh hoạt động xuyên tạc về ngày bầu cử 23/5.

Theo Đại tá Nguyễn Sĩ Quang, Công an Thành phố đã xử lý hình sự nhiều vụ việc với các hành vi như vu khống, làm nhục người khác, lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích cá nhân, tổ chức. Thời gian tới, Công an Thành phố tiếp tục xử lý quyết liệt để lành mạnh hóa không gian mạng.

Nguồn Chính Phủ

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm