Trung Quốc bắt nhân viên lãnh sự quán Anh tại Hong Kong

Tờ Nhật báo phố Wall ngày 20/8 đưa tin, một nhân viên của lãnh sự quán Anh tại Hong Kong vừa bị bắt giữ tại Trung Quốc đại lục sau chuyến đi đến thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông.

Người biểu tình tuần hành tới Lãnh sự quán Anh ở Hong Kong trong một cuộc biểu tình hồi tháng 6/2019. Ảnh: AFP.

Ngay sau vụ việc này, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Anh cho biết: “Chúng tôi cực kỳ lo ngại về thông tin một thành viên của chúng tôi bị bắt giữ khi đang trên đường từ Thâm Quyến trở về Hong Kong. Chúng tôi đang hỗ trợ gia đình ông ấy và đang tìm kiếm thêm thông tin từ nhà chức trách ở tỉnh Quảng Đông và Hong Kong”.

Trước đó cùng ngày, tờ tin tức HK01 cho biết, ông Simon Cheng, nhân viên phụ trách thương mại và đầu tư tại lãnh sự quán Anh ở Hong Kong đã tham dự một sự kiện kinh doanh ở thành phố Thâm Quyến hôm 8/8. Ông Cheng có kế hoạch trở về Hong Kong trong ngày hôm đó nhưng đã không thực hiện được. Vẫn chưa rõ ông Cheng đã sử dụng giấy tờ đi lại gì cho chuyến đi tới Thâm Quyến.

Theo HK01, ông Cheng đã nhắn tin cho bạn gái người Đài Loan vào tối 8/8, nói rằng ông đang ở trên một con cao tốc chuẩn bị đi qua biên giới trở lại Hong Kong. Sau đó thì ông bị mất liên lạc. Được biết, việc kiểm tra an ninh đối với con tàu cao tốc này được tiến hành bởi các quan chức của Trung Quốc đại lục.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Hong Kong đang trải qua cuộc khủng hoảng sau các cuộc biểu tình kéo dài phản đối dự luật dẫn độ tội phạm tới Trung Quốc đại lục. Hôm 9/8, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam bày tỏ lo ngại về tình hình tại khu vực này. Một ngày sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, ông Raab đã mắc phải sai lầm khi trực tiếp gọi điện cho bà Carrie Lam để gây sức ép, đồng thời khẳng định, Trung Quốc hối thúc Anh ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của nước này./.

Nguồn: Báo VOV

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm