Trương Nhất Minh có thể mất quyền kiểm soát TikTok sau sự ra đi của Meyer

Giám đốc điều hành TikTok toàn cầu Kevin Mayer đã bất ngờ tuyên bố từ chức chỉ sau 3 tháng đảm nhiệm cương vị này. Là người sáng lập kiêm CEO của ByteDance, Trương Nhất Minh dường như phải chịu nhiều áp lực từ bên trong lẫn bên ngoài.

Trương Nhất Minh có thể mất quyền kiểm soát TikTok sau sự ra đi của Meyer.

Meyer ban đầu là Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc chiến lược Disney, ông chính thức đảm nhận vị trí COO ByteDance và CEO TikTok Global vào tháng 6 năm nay, đồng thời chịu trách nhiệm về mảng kinh doanh chức năng toàn cầu của ByteDance bên ngoài Trung Quốc.

Để Mayer rời Disney, nơi đã làm việc hơn 20 năm và đến với một công ty khởi nghiệp của Trung Quốc, Trương Nhất Minh phải tiêu tốn rất nhiều công sức và tiền.

Meyer ban đầu được giới thiệu với Trương Nhất Minh bởi một nhà đầu tư tổ chức người Mỹ tại ByteDance. Vào thời điểm đó, TikTok đang phải đối mặt với sự xem xét an ninh quốc gia của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS). Mục đích thực sự của chính quyền Trump trong việc trấn áp TikTok đang dần lộ ra. Trọng trách của Meyer là giúp TikTok vượt qua khó khăn này.

Meyer có biệt danh "Buzz Lightyear" trong Disney. Đúng như tên gọi, ông là một nhà quản lý chuyên nghiệp với phong cách làm việc cứng rắn và tinh thần mạo hiểm, ông từng được coi là người kế nhiệm vị trí CEO của Disney. Trong hơn 2 thập kỷ làm việc cho Disney, ông đã hỗ trợ CEO Disney hoàn thành 4 thương vụ mua lại lớn Pixar, Marvel, Lucas và 21 World Fox, tạo nên một đế chế giải trí Disney nơi “Content is King” ("Nội dung là Vua" - thuật ngữ thường gặp trong marketing).

“Kevin Meyer là một nhà chiến lược và nhà đàm phán bậc thầy”, Chủ tịch hiện tại của Disney, Bob Iger, từng nhận xét về người cộng sự thân thiết của mình. Điều đáng nói là Meyer đã có thâm niên trong lĩnh vực vốn và quan hệ chính phủ, có mạng lưới quan hệ rộng và giỏi giải quyết các khó khăn. Có vẻ như ông ấy là ứng cử viên hoàn hảo mà Trương Nhất Minh có thể tìm thấy.

Thật không may, Meyer không thể hoàn thành nhiệm vụ mà Trương Nhất Minh giao cho và cứu TikTok US khỏi tình thế bị ép bán. Sức ép của Trương Nhất Minh không chỉ đến từ chính phủ Mỹ, mà còn từ các nhà đầu tư Mỹ nửa vời. Mayer kiên quyết đứng về phía vốn Mỹ trong cuộc tranh chấp Hội đồng quản trị, điều này khiến ByteDance càng bị cô lập và bất lực.

TikTok thu hút được hàng trăm triệu người dùng ở Mỹ, gia nhập thị trường mạng xã hội chính thống và trở thành đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Facebook. Theo truyền thông Mỹ, Zuckerberg đã phóng đại rủi ro bảo mật của TikTok trong nhiều dịp công khai và riêng tư, thúc đẩy chính phủ Mỹ và Trump điều tra TikTok. Và lần này TikTok bị đàn áp, Facebook cũng được biết đến là người hưởng lợi lớn nhất.

Meyer không còn công khai bác bỏ những cáo buộc không có cơ sở của Mỹ chống lại TikTok, và bắt đầu đề xuất việc tách ra hoạt động kinh doanh toàn cầu của ByteDance; đồng thời, ông lên kế hoạch với các nhà đầu tư Mỹ đứng sau Trương Nhất Minh, với hy vọng dẫn đầu hoạt động kinh doanh toàn cầu sau khi “sóng yên, biển lặng”.

Một dấu hiệu rõ ràng là sau thời điểm Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố công khai rằng TikTok sẽ bị chặn vào cuối tháng 7, Meyer, người “biết rõ ý định chính trị”, đã hoàn toàn né tránh và yêu cầu Tổng giám đốc TikTok Vanessa Pappas ra thông cáo phản đối công khai. Meyer có thể đã bắt đầu tính đến những lựa chọn khác, thay vì đứng vững trên cùng một con thuyền với ByteDance.

Trên thực tế, không chỉ Meyer từ bỏ Trương Nhất Minh mà còn cả các nhà đầu tư Mỹ của ByteDance. Thông tin công khai cho thấy nguồn vốn ở nước ngoài của ByteDance bao gồm SIG, Tiger Fund, GA (Pan Atlantic Capital), Sequoia Capital và các công ty đầu tư mạo hiểm khác. Những thành viên Hội đồng quản trị và cổ đông ưu đãi này có quyền phủ quyết các vấn đề lớn của công ty.

Khi bị chính phủ Mỹ đàn áp, các nhà đầu tư hiển nhiên đã cân nhắc cách bảo vệ lợi ích của chính mình. Họ bắt đầu gây sức ép để Trương Nhất Minh giới thiệu các nhà đầu tư chiến lược cho hoạt động kinh doanh của TikTok, thậm chí bán cổ phần kiểm soát tại TikTok US.

Tuy nhiên, Trương Nhất Minh kiên quyết chống lại những hành động này và xảy ra tranh chấp gay gắt giữa hai bên. Giữa hàng loạt áp lực nội bộ, Meyer đứng về phía nhà đầu tư Mỹ, bởi những “cá mập” này vốn là đối tác của ông trong nhiều năm.

Trương Nhất Minh có lẽ là người có tầm nhìn toàn cầu và tham vọng mở rộng nhất trong số các doanh nhân công nghệ Trung Quốc. Nhưng dường như ông đã đánh giá quá cao khả năng kiểm soát của mình.

Sự ra đi đột ngột của Mayer khiến Trương Nhất Minh trở nên cô lập và bất lực hơn trong Hội đồng quản trị. TikTok tại Mỹ, theo lệnh cấm của chính quyền Trump, chắc chắn sẽ bị bán và thách thức lớn hơn của Trương Nhất Minh là làm thế nào để bảo vệ hoạt động kinh doanh toàn cầu của TikTok.


Nguồn: Báo ICTNews

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm