Ukraine tuyên bố phá kho vũ khí Nga, lính bảo vệ Mariupol kêu cứu

Giới chức Ukraine tuyên bố, các lực lượng nước này đã phá hủy một kho vũ khí, đạn dược của Nga ở thị trấn Novoaidar, vùng Luhansk, miền đông đất nước.

Viết trên Facebook ngày 11/4, Serhii Haidai, lãnh đạo chính quyền quân sự vùng Luhansk cho hay, vụ tấn công nói trên xảy ra gần một khu định cư của người Nga ở Luhansk.

Một hình ảnh lan truyền trên mạng về hiện trường kho vũ khí Nga bị phá hủy ở thị trấn Novoaidar thuộc vùng ly khai Luhansk, miền đông Ukraine. Ảnh: AP

Trong một đoạn video do hãng thông tấn quốc gia Nga RIA Novosti đăng tải cùng ngày, người đứng đầu lực lượng vũ trang của nước cộng hòa tự xưng Luhansk (LPR) Roman Ivanov thống kê, các vụ tấn công của quân chính phủ Ukraine vào Novoaidar đã phá hủy "hơn 20 ngôi nhà cùng một nhà kho chứa đầy phân bón hóa học".

Tuy nhiên, ông Haidai phủ nhận các cáo buộc của Nga cho rằng binh lính Ukraine đã oanh tạc các tòa nhà chung cư.

CNN đã xác định vị trí một đoạn video và các hình ảnh được chia sẻ lên mạng xã hội có vẻ như cho thấy hậu quả của vụ tập kích vào Novoaidar. Trong đó, xác những quả đạn pháo và tên lửa bị thiêu rụi đang nằm vương vãi khắp mặt đất.

Lực lượng bảo vệ Mariupol cảnh báo kết cục bi thảm

Những binh sĩ Ukraine cuối cùng còn trụ lại ở thành phố cảng chiến lược miền nam Mariupol ngày 11/4 cho biết họ "đang cạn kiệt đạn dược" và có nguy cơ bị sát hại hoặc bắt làm tù binh.

Báo Guardian trích dẫn thông điệp trên Facebook của lữ đoàn 36 thuộc quân đội Ukraine cho hay, 47 ngày bảo vệ Mariupol của họ sắp đi đến một kết cục bi thảm: "Chúng tôi bị máy bay ném bom cũng như bị pháo binh và xe tăng bắn phá. Chúng tôi đã và đang làm tất cả những gì có thể và không thể. Tuy nhiên, bất kỳ nguồn lực nào cũng có nguy cơ cạn kiệt".

Quân Nga đã bao vây Mariupol kể từ đầu tháng 3. Phần lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Kiev dần dần bị thu hẹp xuống chỉ còn một vài khu vực trung tâm. Các lính thủy đánh bộ Ukraine còn sống sót đang ẩn nấp trong các nhà máy gang và thép Azovstal cạnh cảng.

"Kẻ địch đã dần dần đẩy lui chúng tôi. Chúng bao vây chúng tôi bằng hỏa lực và hiện cố gắng tiêu diệt chúng tôi", lữ đoàn 36 viết, đồng thời tiết lộ một nửa quân số của họ là thương binh và những người "chân tay không bị đứt lìa" đang tiếp tục chiến đấu. Toàn bộ lính bộ binh đều đã tử trận. Các cuộc đọ súng chống người Nga hiện do các lính pháo binh, xạ thủ phòng không cũng như các nhân viên điều khiển vô tuyến điện, lái xe và đầu bếp đảm nhiệm. Ngay cả các nhạc công từ dàn nhạc cũng tham gia chiến đấu cùng với họ.

Trong thông điệp của mình, lính thủy đánh bộ Ukraine ở Mariupol cũng bày tỏ, họ cảm thấy bị tổng tư lệnh "bỏ rơi". Lí do vì, những lời hứa lặp đi lặp lại về việc phá vòng vây hãm thành phố hoặc sơ tán một số người bị thương bằng trực thăng đều không được thực hiện dù "đã có các cơ hội".

Người dân tìm cách sơ tán khỏi thành phố Mariupol, miền nam Ukraine đang bị quân Nga vây hãm.. Ảnh: Xinhua/REX

Giống như dân thường đang bị mắc kẹt ở Mariupol, binh lính Ukraine đang phải trải qua điều kiện tồi tệ. "Suốt hơn một tháng, chúng tôi đã chiến đấu mà không có tiếp tế đạn dược, không thức ăn, không nước uống", các lính thủy đánh bộ kể. Họ kết thúc thông điệp bằng lời nhắn gửi: "Đó là cái chết đối với một số người trong chúng tôi và sự giam cầm đối với phần còn lại. Đừng nói xấu về lính thủy đánh bộ. Vì chúng tôi mãi mãi trung thành!”.

Những lời thống thiết của binh lính bảo vệ Mariupol xuất hiện đúng vào lúc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đã hủy diệt thành phố. "Hàng chục nghìn người đã thiệt mạng. Bất chấp điều đó, người Nga vẫn không ngưng tấn công", ông Zelensky tuyên bố trong bài phát biểu qua video trực tuyến trước Quốc hội Hàn Quốc.

Trả lời phỏng vấn AP, Vadym Boychenko, thị trưởng Mariupol cho biết, hơn 10.000 dân thường đã thiệt mạng kể từ khi chiến sự bùng phát ở thành phố. Con số tử vong có thể vượt 20.000 người do nhiều tuần giao tranh với thi thể các nạn nhân nằm rải rác trên các đường phố.

Theo CNN, hiện chưa thể kiểm chứng độc lập những số liệu trên.

Tổng thống Ukraine nêu cách cứu Mariupol

Trong thông điệp video ngày 11/4, Tổng thống Zelensky cho rằng, các lực lượng Ukraine có thể giải cứu Mariupol nếu được viện trợ các vũ khí hạng nặng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN

"Về các loại vũ khí cần thiết, chúng ta vẫn phụ thuộc vào nguồn cung, vào các đối tác. Đáng tiếc, chúng ta không nhận được nhiều như chúng ta cần để kết thúc cuộc chiến này sớm hơn, để tiêu diệt hoàn toàn kẻ thù trên mảnh đất của mình và để hoàn thành các nhiệm vụ là hiển nhiên đối với người dân chúng ta, đặc biệt là giải vây cho Mariupol", ông Zelensky nói.

Lãnh đạo Kiev cũng tỏ ra bất bình về sự chậm trễ của bên ngoài trong việc viện trợ khí tài cho Kiev.

"Nếu chúng ta có máy bay và đủ xe bọc thép hạng nặng, hệ thống pháo cần thiết, chúng ta sẽ có thể làm điều đó. Nhưng chúng ta vẫn phải chấp nhận điều này. Chúng ta vẫn phải thuyết phục. Chúng ta vẫn phải vật lộn với các quyết định cần thiết. Tôi chắc chắn chúng ta sẽ có gần hết những thứ mình cần. Tuy nhiên, không chỉ thời gian đang bị lãng phí mà sinh mạng của người dân Ukraine đang bị cướp mất. Các sinh mạng không thể nào lấy lại được", người đứng đầu Kiev nhấn mạnh.

Mỹ, Anh điều tra cáo buộc quân Nga dùng vũ khí hóa học

Tiểu đoàn Azov theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan của Ukraine cáo buộc binh lính Nga đã sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc giao tranh ở Mariupol. Viết trên trang Telegram, lực lượng này tố cáo một máy bay không người lái của Nga đã thả một chất hóa học chưa xác định xuống thành phố, khiến nhiều tay súng Ukraine đang tham chiến tại đây bị một số vấn đề hô hấp nhẹ, chóng mắt và đau đầu.

Binh sĩ Nga đang đi tuần tra ở Mariupol. Ảnh: Reuters

Andriy Biletsky, lãnh đạo tiểu đoàn Azov nói với báo Kiev Independent rằng, 3 thành viên của họ có các dấu hiệu bị nhiễm độc hóa học nhưng may mắn không gặp hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, theo đài RT, một trợ lý của thị trưởng Mariupol nói nhà chức trách chưa thể xác thực cáo buộc về một vụ tấn công hóa học như trên. Chính phủ Nga chưa lên tiếng phản hồi chính thức về sự cố, nhưng một số quan chức nói đây có thể "âm mưu dàn dựng cái cớ" để Mỹ và các đồng minh phương Tây tăng cường trừng phạt Moscow.

Mỹ và Anh cho biết đang điều tra các cáo buộc trên. Ngoại trưởng Anh Liz Truss cảnh báo sẽ buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin và chính quyền của ông phải chịu trách nhiệm nếu các lực lượng của Moscow dùng vũ khí hóa học ở nước láng giềng.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/ukraine-tuyen-bo-pha-kho-vu-khi-nga-linh-bao-ve-mariupol-keu-cuu-2008240.html

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm