Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi

Trong vòng 7 tháng, Việt Nam chi tới 2,93 tỷ USD để nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu và khoảng 3,095 tỷ USD để nhập ngô, đậu tương, lúa mỳ, dầu mỡ động thực vật .

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7, Việt Nam nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu với giá trị khoảng 476,98 triệu USD (tăng 50,4% so với tháng 7/2020).

Tính đến hết 7 tháng, Việt Nam chi khoảng trên 2,93 tỷ USD, (tăng 37,1% so với cùng kỳ năm 2020) để nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu. Ngoài ra, trong 7 tháng qua, Việt Nam cũng chi 3,095 tỷ USD để nhập ngô, đậu tương, lúa mỳ, dầu mỡ động thực vật .

Argentina là thị trường Việt Nam nhập khẩu thức ăn chăn nuôi lớn nhất. Riêng nhập khẩu từ thị trường này đã chiếm 35,2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt 1,03 tỷ USD (tăng 19,6%).

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam, thời gian qua ngành chăn nuôi trong nước tăng trưởng mạnh đã đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng số 1 khu vực Đông Nam Á và thứ 10 thế giới về sản lượng thức ăn chăn nuôi, với mức tăng trưởng bình quân 13-15%/năm.

Tuy nhiên, việc sản xuất và tiêu thụ thức ăn chăn nuôi phải phụ thuộc rất lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài (nhập 70-85% nguyên liệu). Đây chính là nguyên nhân đẩy giá thức ăn chăn nuôi trong nước tăng cao mỗi khi giá thức ăn chăn nuôi thế giới biến động mạnh. Ngoài ra, hơn 60% thị phần thức ăn chăn nuôi trong nước đang nằm trong tay các doanh nghiệp FDI.

Dự báo, nhu cầu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam trong thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục tăng, Việt Nam sẽ cần khoảng 28- 30 triệu tấn/năm trong 5 năm tới, trị giá 12-13 tỷ USD với mức tăng trưởng trung bình 11 – 12%/năm.

Các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc Việt Nam cần có một chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu thức ăn trong nước một cách căn cơ, bài bản. Trong đó, cần tận dụng nguồn nguyên liệu phụ phẩm các ngành sản xuất, chăn nuôi trong nước như ngành thủy hải sản, ngành công nghiệp chế biến...; đồng thời hoàn thiện chính sách, cơ chế hoạt động của doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi…

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, thời gian qua, giá thức ăn chăn nuôi trong nước liên tục tăng cao, đang vượt quá sức chịu đựng của người chăn nuôi. Từ cuối năm 2020 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi tăng từ 30-35%, với trung bình mỗi tháng/lần tăng. Mới đây nhất, vào đầu tháng 8, các doanh nghiệp tiếp tục thông báo điều chỉnh tăng giá bán với mức tăng từ 3-5%.

Theo ông Trọng, với tình hình hiện nay, sắp tới giá thức ăn chăn nuôi khả năng còn tiếp tục tăng.

Nguồn Tienphong

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm