Du lịch TP Hồ Chí Minh: Thay 'áo mới' cho chuỗi cung ứng sản phẩm, dịch vụ

Ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã và đang có những bước phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua về cả doanh thu lẫn lượt khách so với thời điểm dịch COVID-19.

Trên cơ sở này, ngành du lịch thành phố sẽ tiếp tục tăng cường đa dạng giải pháp kích cầu du lịch trong những tháng cuối năm 2022, nhất là chú trọng làm mới chuỗi cung ứng sản phẩm, dịch vụ trên địa bàn.

Tour du lịch City Tour Hop On-Hop Off là tour kết hợp giữa vận chuyển và tham quan các tuyến điểm nổi bật của TP Hồ Chí Minh bằng xe buýt, cả dịch vụ buýt trên sông có ứng dụng công nghệ số để phục vụ du khách khi tham quan. Ảnh tư liệu: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

Hút khách bằng điểm đến đặc trưng

Trong thời gian gần đây, một số du khách đến TP Hồ Chí Minh rất hào hứng khi ngoài những điểm đến nổi tiếng quen thuộc, thì còn được tham gia những tuyến tour đặc trưng của nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố. Điều này trở nên đặc biệt, là do hành trình những tuyến tour địa phương giúp du khách tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của từng quận, huyện; cũng như như con người, văn hóa, ẩm thực khác nhau giữa các quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Cụ thể, chị Đỗ Vân, đến từ thành phố Hải Phòng chia sẻ, gia đình cho các con đi du lịch hè và chọn TP Hồ Chí Minh là điểm đến trong mùa hè năm 2022. Gia đình ưu tiên trải nghiệm những sản phẩm mới của Thành phố như City Tour bằng xe buýt hai tầng hay chương trình du lịch "Tân Phú - Đi là nhớ". Theo đó, gia đình rất ấn tượng với những công trình, di tích lịch sử tại địa phương như địa đạo Phú Thọ Hòa - công trình từ thời kỳ cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Tương tự, anh Quốc Huy, đến từ thành phố Hà Nội cho biết, khi khởi hành chuyến du lịch tự túc, cả nhóm bạn có kế hoạch dừng chân tại TP Hồ Chí Minh như một trạm trung chuyển để tham gia những tuyến tour về các tỉnh miền Tây, nhưng tại TP Hồ Chí Minh có nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch mới đã giữ chân nhóm. Vì hầu hết thành viên đều trẻ tuổi, nên nhóm yêu thích du lịch trải nghiệm và bị thu hút bởi sản phẩm du lịch trực thăng “Ngắm Thành phố từ trên cao”.

Tham gia tour này, du khách có thể ngắm cảnh quan TP Hồ Chí Minh từ trên cao theo lộ trình bay qua các địa danh như Aeon Mall Tân Phú-Aeon Mall Bình Tân-RMIT-Cầu Phú Mỹ-Cầu Thủ Thiêm - Landmark81-Khu du lịch Bình Quới, với hai dòng máy bay AW-189 (sản xuất tại Ý, chở tối đa 16 khách) và máy bay EC-155B1 (nhập khẩu từ Pháp, chở tối đa 12 khách).

Vừa qua, tại Chương trình gặp gỡ, thông tin hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho hay, ngành du lịch thành phố đã đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành tung ra thị trường đa dạng sản phẩm, dịch vụ tạo sức hút cho du khách khi đến thành phố. Từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố Thủ Đức, các quận, huyện cũng đã không ngừng nỗ lực xây dựng và đưa vào phục vụ khoảng 10 sản phẩm, dịch vụ trong Chương trình mỗi địa phương một sản phẩm, dịch vụ.

Song song đó, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã và đang đẩy mạnh một số loại hình du lịch thế mạnh như du lịch đường thủy, du lịch về đêm, du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác)... Thống kê cho thấy, sản phẩm, dịch vụ chủ lực dẫn đầu nguồn thu cho ngành du lịch TP Hồ Chí Minh ở giai đoạn này là tham quan bảo tàng, di tích lịch sử; tiếp theo có thể kể đến du lịch ẩm thực kết hợp mua sắm. Ngoài ra, còn có thể kể đến một số nhóm sản phẩm, dịch vụ bổ trợ như du lịch y tế, giáo dục, cộng đồng, sinh thái nông nghiệp...

Doanh thu du lịch tăng ấn tượng

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đón 11 triệu lượt khách nội địa, tăng 43,1% so cùng kỳ năm trước, đạt 61,6% kế hoạch năm 2022. Cùng với đó, Thành phố đón 478.000 lượt khách quốc tế, tăng 100% so với cùng kỳ, đạt 13,7% so với kế hoạch năm 2022. Tổng doanh thu du lịch từ đầu năm đến nay đạt 49.681 tỷ đồng (khoảng 2,15 tỷ USD), tăng 30% so với cùng kỳ và đạt 73,5% so với kế hoạch năm 2022.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho hay, những sản phẩm, dịch vụ du lịch hiện tại TP Hồ Chí Minh được doanh nghiệp khai thác rất tốt, tăng mạnh vào dịp cuối tuần và ngày Lễ. Đối tượng khách tham gia tour tuyến trên địa bàn thành phố, gồm cả người dân thành phố, du khách trong và ngoài nước. Nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch tại TP Hồ Chí Minh sau khi "khoác lên mình chiếc áo mới" đã không chỉ đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí trải nghiệm mới mẻ, mà còn có không gian chụp ảnh đẹp, điều kiện tham gia các hoạt động gắn với điểm đến vừa thiên nhiên vừa hiện đại cho du khách.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà cũng thông tin thêm, Lữ hành Saigontourist đang khai thác đa dạng sản phẩm, dịch vụ tuyến tour tham quan và trải nghiệm hệ thống khách sạn cổ của thành phố với dịch vụ 5 sao; di tích văn hóa, tín ngưỡng ở khu Chợ Lớn (quận 5); tìm hiểu về lịch sử đội biệt động Sài Gòn gắn liền với chiến thắng 30/4 lịch sử; hay hòa mình vào âm nhạc khi tham quan thành phố trên xe buýt 2 tầng, xe buýt sông; ngắm hoàng hôn sông Sài Gòn trên du thuyền... Đặc trưng của sản phẩm, dịch vụ tour chuyên tuyến điểm TP Hồ Chí Minh tuy ngắn, với thời gian phổ biến trong nửa ngày hoặc một ngày nhưng được xây dựng chất lượng từ ý tưởng, dịch vụ... cho đến nguồn nhân lực phục vụ nên đã mang lại sự hài lòng cho du khách và có tiềm năng khai thác lâu dài.

Còn theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, từ đầu năm 2022 đến nay, doanh nghiệp đạt lượt phục vụ du khách và doanh thu ấn tượng sau giai đoạn dịch COVID-19, mặc dù những kết quả này còn khiêm tốn so với thời điểm trước dịch. Ở lĩnh vực du lịch nội địa, Vietravel kết nối chuỗi cung ứng gia tăng trải nghiệm khách hàng; xúc tiến điểm đến nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; tập trung thương mại điện tử; phát triển chính sách khách hàng.

Đối với lĩnh vực đón khách đến TP Hồ Chí Minh, Vietravel không ngừng xúc tiến thị trường nội địa lẫn quốc tế thông qua nhiều chương trình liên kết với đối tác, địa phương. Tuy nhiên, để thu hút du khách đến TP Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung, bộ, ngành và tổ chức xúc tiến cần đẩy mạnh những chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp trong quảng bá, thông tin điểm đến và thị trường du lịch Việt Nam an toàn.

Liên quan đến chiến lược du lịch, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã công bố kế hoạch trong những tháng cuối năm 2022 và liên tục cập nhật đến cộng đồng doanh nghiệp, bên cạnh tiếp tục đổi mới sáng tạo những sản phẩm, dịch vụ có tín hiệu khai thác tốt trong thời gian qua. Đặc biệt, trong thời gian tới, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu, khảo sát và xác định Bộ tiêu chí cụ thể và có lộ trình khai thác, phát triển những loại hình sản phẩm, dịch vụ thế mạnh trên địa bàn thành phố. Song song đó, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh liên kết vùng theo chiều sâu và mang tính đặc trưng, ngoài những sản phẩm, dịch vụ riêng của từng địa phương liên kết. Đối với cộng đồng doanh nghiệp, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ đồng hành doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn, đào tạo nguồn nhân lực, thủ tục hành chính...

Nguồn: baotintuc.vn

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm