Lựa chọn khôn ngoan của CEO Pmaxland

Tuy nhiên với việc lựa chọn phân khúc nhà cho thuê, CEO Công ty CP Đầu tư Hệ thống Pmaxland Bùi Anh Giáp đã có được thành công bước đầu. Lựa chọn này được xem là khôn ngoan bởi thị trường này vừa có thu nhập ổn định mà không phải bỏ nhiều vốn đầu tư.

Thả con săn sắt, bắt con cá rô

Bùi Anh Giáp, sinh năm 1993 tại Hạ Hòa, Phú Thọ. Anh vốn được đào tạo chuyên ngành Tài chính DN (Đại Học Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp). Ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường Đại học, Giáp đã nuôi dưỡng và hiện thực ước mơ khởi nghiệp bằng việc xây dựng hệ thống trung tâm dạy ngoại ngữ cho sinh viên và người đi làm.

Tuy nhiên, do thiếu vốn và khởi nghiệp quá nóng vội nên anh đã rơi vào cảnh nợ nần và phá sản chỉ 2 năm sau đó. Thất bại trong lần khởi nghiệp đầu tiên, Giáp xin đi làm công ăn lương cho một công ty. Tuy nhiên, ước mơ xây dựng sự nghiệp riêng vẫn luôn cháy bỏng trong anh. Năm 2018, anh quyết định quay trở lại khởi sự với lĩnh vực BĐS cho thuê.

CEO Công ty CP Đầu tư Hệ thống Pmaxland Bùi Anh Giáp.

Giáp chia sẻ, nếu không có vốn lớn thì không nên đầu tư BĐS theo kiểu mua nhà, mua đất… chờ một thời gian cho BĐS tăng giá rồi bán. Bởi hình thức đầu tư dài hạn như vậy không phải là cách đầu tư an toàn nếu bạn không có một số tiền nhất định để sở hữu BĐS trong thời gian đủ dài. Vì thế, đầu tư BĐS cho thuê là hình thức đầu tư tối ưu nhất cho người mới khởi sự. Bởi hình thức này không đòi hỏi phải có nhiều vốn, lại ít rủi ro, tránh phải đặt tất cả vào một miếng đất hay một ngôi nhà cố định. Lợi thế của hình thức này là tạo dòng tiền rồi dùng đó làm đòn bẩy vốn để mở rộng đầu tư.

Từ một số vốn đầu tư nhỏ, nhà đầu tư có thể thực hiện các thủ tục thuê lại BĐS từ các chủ xây dựng sau đó sẽ kết nối tới các đơn vị có nhu cầu và bỏ túi lợi nhuận phát sinh cho mình. Khi đó, nhà đầu tư có thể chủ động kiểm soát dòng tiền và tìm ra được cách khai thác BĐS sao cho hiệu quả nhất.

Mặt khác, tiềm năng thị trường của phân khúc này khá rộng mở. Hàng năm, lượng người đổ về các TP lớn ngày càng tăng, cùng với sinh viên các trường đại học ở lại TP làm việc sau tốt nghiệp nên nhu cầu nhà thuê càng tăng cao. Ngoài ra, trong vài năm gần đây phong trào khởi nghiệp tăng cao đột biến. Đây là tiềm năng để khai thác phân khúc văn phòng, mặt bằng kinh doanh, du lịch hay công nghiệp.

Hài hòa giữa quản trị và tài chính

Sau gần 2 năm phát triển lĩnh vực này, CEO Pmaxland cho rằng, đây là lĩnh vực kinh doanh tiềm năng nhưng không phải dễ làm. Trong đó, khó khăn nhất là quản trị dòng tài chính khi DN phát triển mạnh. Tôi đã chứng kiến một số DN tương tự cũng đầu tư vào cùng lĩnh vực nhưng chỉ sau 2 - 3 năm phải bán lại công ty hoặc phá sản.

Vì dòng tiền khi thu của khách hàng và dòng tiền khi thanh toán với chủ nhà không phân bổ thời gian thanh toán hợp lý. “Do đó, nếu muốn khởi nghiệp ở lĩnh vực này, kiến thức về BĐS thôi chưa đủ, mà cần có kiến thức về quản trị và tài chính. Đây là bài học đắt giá tôi học được sau lần vấp ngã đầu tiên khi khởi nghiệp” – Giáp chia sẻ.

Ngoài ra, việc tìm được sản phẩm phù hợp cũng rất khó khăn. BĐS cho thuê phải phù hợp với tiêu chí của từng nhóm đối tượng khách hàng. Giai đoạn đầu khởi sự chưa có mối quan hệ về nguồn nhà, Giáp đã phải dành cả tháng trời rong ruổi khắp các đường phố Hà Nội để tìm nhà.

Theo kinh nghiệm của Giáp, nên cho nhiều người thuê cùng một dự án. Bởi nếu chỉ cho duy nhất một người thuê, đến khi họ dời đi bạn sẽ phải đối mặt với áp lực lớn từ việc tìm người khác thay thế các phòng trống. Bên cạnh đó, cần phân bổ các tòa nhà ra nhiều khu vực khác nhau, để kế hoạch đầu tư an toàn hơn.

"Tuy nhiên, tôi nhận thấy dù làm gì cũng luôn phải ghi nhớ công thức cân bằng giữa lợi ích cá nhân và giá trị tạo ra cho khách hàng. Văn phòng cho thuê có không ít đơn vị làm, tuy nhiên tôi lựa chọn các tòa nhà có giá tốt, để khi cho thuê lại có thể cho DN thuê với giá ưu đãi và dịch vụ giá tốt hơn" - CEO Pmaxland khẳng định.

Sau gần 2 năm vận hành, thời điểm này Công ty CP Đầu tư Hệ thống Pmaxland đang vận hành quản lý 15 tòa nhà văn phòng mặt bằng cho thuê. Ngoài ra, công ty còn đang xây dựng hệ thống nhà căn hộ dịch vụ tại Hà Nội. Pmaxland còn là một sàn kết nối văn phòng cho các DN SME tại Hà Nội với đội ngũ 50 nhân sự. Hiện tại công ty mở rộng một số lĩnh vực khác trong đó có Pmax Academy - Học viện đào tạo BĐS thực chiến.

Chuyên tổ chức các lớp học dạy đầu tư BĐS thực tế. 2019 Pmaxland mở rộng thêm quy mô tại TP Quy Nhơn, Bình Định với định hướng đi đầu và gia tăng giá trị thật của BĐS. Mục tiêu năm 2020 PmaxLand tiếp tục duy trì tăng trưởng và mở rộng hệ thống văn phòng và căn hộ dịch vụ cho người đi làm.

"Tôi luôn tâm niệm, trong những giai đoạn đầu khởi sự, hãy đào giếng tới khi nào có nước, đừng đào nhiều chỗ mà bạn sẽ chẳng bao giờ thấy được mạch nước ngầm." - CEO Công ty CP Đầu tư Hệ thống Pmaxland Bùi Anh Giáp


Nguồn: Báo KTĐT

Tạp chí Kinh tế toàn cầu - Trang tin điện tử tổng hợp Kinh tế, Kinh doanh, Tiền tệ, tài chính, văn hóa xã hội

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm